ลาซาด้า จัดงาน “Lazada Forward Women Awards” ครั้งแรก ชูศักยภาพผู้ประกอบการหญิงดาวเด่น ส่งต่อแรงบันดาลใจด้านอีคอมเมิร์ซ - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, March 8, 2021

ลาซาด้า จัดงาน “Lazada Forward Women Awards” ครั้งแรก ชูศักยภาพผู้ประกอบการหญิงดาวเด่น ส่งต่อแรงบันดาลใจด้านอีคอมเมิร์ซ

• 6 สุดยอดผู้ประกอบการหญิงลาซาด้าจากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเจ้าของร้าน AggieHome จากประเทศไทย คว้ารางวัลจากการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน


กรุงเทพฯ, 8 มีนาคม 2564
 – ลาซาด้า จัดงาน ‘Lazada Forward Women Awards 2021’ หรือ รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า 2564 ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ในวันสตรีสากล เพื่อ


ยกย่องศักยภาพผู้ประกอบการหญิง 6 ราย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บุกเบิกแนวทางใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ ที่แสดงถึงการปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และนำนวัตกรรมมาปรับใช้ตลอดเส้นทางการดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ประกอบการ

รางวัลดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการฉลองให้แก่ความสำเร็จและเป้าหมายสำคัญของผู้ประกอบการหญิงในภูมิภาค ที่สามารถก้าวข้ามอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ทั้งในด้านชีวิตส่วนตัว ชุมชน สังคมและวัฒนธรรม โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์ (Creative Seller Award) รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น (Enterprising Seller Award) และรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiring Seller Award) โดยผู้ประกอบการหญิงที่ได้รับรางวัลทั้ง 6 คนนี้ มีความโดดเด่นในการนำวิธีการที่หลากหลายมาใช้เพื่อก้าวข้ามผ่านอุปสรรคความท้าทายต่างๆ และได้นำแนวคิดใหม่ๆ มาสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจออนไลน์ของพวกเธอ ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว ประกอบด้วย:

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์ (Creative Seller Award)

• แอน อง เจ้าของธุรกิจ Anne’s Secret Recipes จากประเทศสิงคโปร์

• ฟาม ธี ซวน ฮอง เจ้าของธุรกิจ PinkShopGiayDep จากประเทศเวียดนาม

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น (Enterprising Seller Award)

• จอร์เจียนนา คาร์โลส เจ้าของธุรกิจ Fetch จากประเทศฟิลิปปินส์

• ลลิลลา ธรรมนิธา เจ้าของธุรกิจ AggieHome จากประเทศไทย

รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiring Seller Award)

• ฮันนา สุฮาร์ดิ เจ้าของธุรกิจ Shopping Shoes จากประเทศอินโดนีเซีย

• แอนนี เชีย เจ้าของธุรกิจ NLWK Florist จากประเทศมาเลเซีย

มร. ชุน หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวในพิธีมอบรางวัลว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสพบเหล่าผู้ขายหญิงที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับวงการอีคอมเมิร์ซในวันนี้ ผู้รับรางวัลแต่ละท่านต่างมีแนวทางและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนอกจากจะ

สามารถประยุกต์ใช้งานแพลตฟอร์มของลาซาด้าได้อย่างหลากหลาย สร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจของตนเองบนช่องทางออนไลน์แล้ว ยังเชื่อมโยงกับผู้บริโภคเพื่อสรรค์สร้างแรงบันดาลใจและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนและสังคม ลาซาด้าภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรและส่วนหนึ่งของการเดินทางสู่ความสำเร็จของทุกท่าน”

นอกจากนี้ มร. ชุน หลี่ ยังได้เข้าร่วมเสวนาในประเด็น “สร้างการเติบโตให้แก่ผู้ประกอบการหญิงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ความท้าทายและโอกาสในปัจจุบัน” ร่วมกับ เอย์ชา กานนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Addo.ai โดยมี เวอร์จิเนีย แทน ผู้ก่อตั้ง Teja Ventures และผู้ร่วมก่อตั้ง She Loves Tech เป็นผู้ดำเนินรายการ

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีผู้ประกอบการหญิงจำนวนมากขึ้นที่หันมาทำธุรกิจดิจิทัล ด้วยความสะดวกในการเริ่มธุรกิจได้จากที่บ้าน ความง่ายในการเข้าถึงแพลตฟอร์มของลาซาด้า ไม่ต้องยุ่งยากในการลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงความพร้อมในการให้บริการและการสนับสนุนด้านโซลูชันทางธุรกิจและองค์ความรู้ของลาซาด้า เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายวีระพงศ์ โก รองประธานอาวุโสฝ่ายอีคอมเมิร์ซ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นธุรกิจของผู้ขายบนแพลตฟอร์มเติบโตอย่างต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมาย และได้ต่อยอดความสำเร็จไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อื่น คุณลลิลลา ธรรมนิธา เจ้าของธุรกิจ AggieHome ผู้รับรางวัลจากประเทศไทย เป็นหนึ่งตัวอย่างของผู้ประกอบการหญิงที่มีศักยภาพสูงและประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ เราจะยังคงสานต่อความตั้งใจของเราในการสนับสนุนร้านค้าบนแพลตฟอร์มด้วยเครื่องมือและโซลูชันอัจฉริยะเพื่อสานฝันผู้ขายให้เป็นจริง”

งานมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์และไลฟ์สตรีมถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง LazLive ของลาซาด้า สู่สายตาผู้ชมในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม โดยมี ซามีรา นักร้องแรปขวัญใจแฟนคลับของมาเลเซีย และ ชารุล ชานนา นักแสดงตลกชื่อดังของสิงคโปร์ ร่วมสร้างสีสัน

สมัครเป็นผู้ขายบนลาซาด้าได้ที่ http://lzd.co/LazadaTHSellerSignUp

                                                        ###

เกี่ยวกับลาซาด้า กรุ๊ป

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอธุรกิจการค้าและเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ลาซาด้าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค พร้อมความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเหล่านักช็อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคนภายในปี 2030 ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ลาซาด้าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขับเคลื่อนโดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก

เรื่องราวของเหล่านักธุรกิจหญิงผู้คว้ารางวัลสุดยอดผู้ประกอบการหญิงแห่งปีจากลาซาด้า


ผู้ชนะจากประเทศไทย

ลลิลลา ธรรมนิธา เจ้าของธุรกิจ AggieHome จากประเทศไทย
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น


ลลิลลา เริ่มต้นจากการเปิดร้านขายอุปกรณ์การเกษตรร่วมกับสามีเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งในขณะนั้นพวกเขามีเฉพาะหน้าร้านออฟไลน์เท่านั้น แต่ลลิลลาต้องการขยับขยายกิจการไปสู่ช่องทางออนไลน์ เธอต้องการปรับปรุงกิจการให้มีความทันสมัยมากขึ้น มีการจัดทำบันทึกข้อมูลการขาย ราคา จำนวนสินค้าคงคลังอย่างเป็นระบบ และที่สำคัญ เธอไม่ต้องการให้ลูกค้ามาที่ร้านและกลับออกไปมือเปล่า

เธอเริ่มต้นจากศูนย์และภายในเวลา 2 เดือนก็ได้รับคำสั่งซื้อครั้งแรกจากร้าน AggieHome บนลาซาด้า แม้จะเป็นคำสั่งซื้อสินค้าขนาดเล็กมูลค่าเพียง 3,000 บาทเท่านั้น แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ลลิลลาได้หันมาทุ่มเทให้ความสำคัญกับการสร้างธุรกิจร้านค้าออนไลน์แห่งนี้ให้เติบโตยิ่งขึ้น และเมื่อเธอพบว่าสินค้าอย่างอุปกรณ์ทำเกษตรมีความซับซ้อนและเข้าใจยากสำหรับคนทั่วไป เธอจึงต้องการที่จะให้ความรู้แก่ผู้ซื้อด้วยโดยการเพิ่มวิดีโอและข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไว้ในร้านค้าออนไลน์ของเธอด้วย

แม้ว่าอุปกรณ์เครื่องมือการเกษตรจะเป็นสินค้าหลักที่เธอขายทางออนไลน์ ปัจจุบันเธอยังต่อยอดธุรกิจด้วยการขายอุปกรณ์โซลาร์เซลล์อีกด้วย หลังจากที่พบว่าหลายๆ หมู่บ้านในประเทศไทยไม่มีไฟฟ้าใช้

สมัครเป็นผู้ขายบนลาซาด้าได้ที่ http://lzd.co/LazadaTHSellerSignUp


ผู้ชนะจากประเทศอื่นๆ

แอน อง เจ้าของธุรกิจ Anne’s Secret Recipes จากประเทศสิงคโปร์
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์


แอน เป็นเจ้าของร้าน Anne’s Secret Recipe ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งพรีมิกซ์คุณภาพดีบนแพลตฟอร์ม RedMart ของลาซาด้า สิงคโปร์ ตั้งแต่ปี 2560 จากสถาปนิก แอนผันตัวมาทำธุรกิจของตัวเองในปี 2557 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ไม่ยุ่งยาก ไม่วุ่นวาย เพียงผสม อบ และเสิร์ฟ” โดยเธอเน้นวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตามร้านซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นหลัก ปัจจุบัน นอกจากตลาดเอเชียแล้ว สินค้าแป้งพรีมิกซ์ของเธอยังทำตลาดได้ดีในมัลดีฟส์ด้วย แอนต้องการที่จะขยายตลาดไปยังผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ รวมไปถึงการได้รับรองมาตรฐาน
ฮาลาลและโคเชอร์ด้วย

ฟาม ธี ซวน ฮอง เจ้าของธุรกิจ PinkShopGiayDep จากประเทศเวียดนาม
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์

ฮองเปิดร้านออนไลน์ PinkShopGiayDep เพื่อขายรองเท้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ในประเทศเวียดนามเมื่อปี 2561 นับจากนั้นมา เธอได้พยายามเรียนรู้และพัฒนาทักษะการขายออนไลน์อย่างต่อเนื่องจาก Lazada University และทีมงาน LazLive ฮองพยายามสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของเธออยู่เสมอโดยการสร้าง

คอนเท็นต์ที่หลากหลายบน LazLive นอกจากการรีวิวผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและการเปิดตัวโปรโมชั่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว เธอยังทำรายการเกมโชว์ของตนเอง เพื่อให้ผู้ติดตามร้านค้ารู้สึกตื่นเต้นกับการแจกคูปองและยังได้อัปเดตเทรนด์สินค้าและแฟชั่นให้กับลูกค้าอยู่ตลอด ส่งผลให้จำนวนยอดวิวร้านค้าของเธอเติบโตขึ้นมากกว่า 60% รวมไปถึงยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย


จอร์เจียนนา คาร์โลส เจ้าของธุรกิจ Fetch จากประเทศฟิลิปปินส์
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการดีเด่น

จากความตั้งใจที่จะดูแลลูกสุนัขผิวบอบบางของเธอให้ดีที่สุด ในปี 2559 จอร์เจียนนาจึงร่วมกับนักเคมีเพื่อวิจัยและคิดค้น Fetch ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีผิวบอบบางซึ่งใช้วัตถุดิบจากภายในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังได้รับการจดทะเบียนและรับรองโดยองค์การอาหารและยาของประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อต่อยอดความสำเร็จจากธุรกิจ จอร์เจียนนายังได้บริจาคผลิตภัณฑ์และรายได้จากยอดขายส่วนหนึ่งให้กับ “Pawssion Project” องค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือสัตว์ สำหรับใช้ในการดำเนินกิจกรรมการกุศลต่างๆ

ฮันนา สุฮาร์ดิ เจ้าของธุรกิจ Shopping Shoes จากประเทศอินโดนีเซีย
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ

ฮันนา สุฮาร์ดิ เปิดร้าน Shopping Shoes บนลาซาด้า เพื่อจำหน่ายรองเท้าสำหรับผู้หญิงและกระเป๋าสำหรับผู้ชาย สินค้าในร้านของเธอเกิดจากความร่วมมือกับชาวบ้านในหลายๆ หมู่บ้านของจังหวัดชวาตะวันตกและชวากลางที่มีความเชี่ยวชาญในการทอผ้าลายพิเศษ เธอจึงเป็นผู้พลิกฟื้นอาชีพทอผ้าให้กับหลายๆ หมู่บ้านในอินโดนีเซียจากคำสั่งซื้อที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สนับสนุนช่างฝีมือกว่า 100 ราย จากหมู่บ้าน 2 แห่ง ในจังหวัดชวาตะวันตก และหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดชวากลาง เพื่อรองรับการผลิตตามคำสั่งซื้อของ Shopping Shoes ที่สูงถึง 9,000 รายการต่อเดือน


แอนนี เชีย เจ้าของธุรกิจ NLWK Florist จากประเทศมาเลเซีย
รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการที่สร้างแรงบันดาลใจ

แอนนี ประสบกับเหตุไฟไหม้ในปี 2560 ใน Pasar Perambang ส่งผลให้ธุรกิจร้านดอกไม้ NLWK Florist ที่เธอสานต่อจากพ่อแม่ได้รับความเสียหายไปครึ่งหนึ่งด้วย นั่นทำให้เธอต้องสูญเสียเกือบทุกสิ่งรวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวเธอด้วย แม้ว่าเธอจะไม่ได้คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีแต่อย่างใด แต่เธอก็สามารถพลิกฟื้นธุรกิจของเธอได้ด้วยการทุ่มเทกำลังและเวลาเพื่อเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพและตัดต่อวิดีโอ และเธอใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนที่เธอจะรู้สึกมั่นใจมากพอที่จะสร้างร้านค้าออนไลน์ของตนเองขึ้นมา

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages