อาร์ ซี แอล เผยกลยุทธ์เร่งเครื่องลุยครึ่งปีหลัง เดินหน้าเสริมทัพกองเรือลำใหม่ส่งสัญญาณความพร้อมรับเทรนด์ High Demand อย่างต่อเนื่อง - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, September 14, 2021

อาร์ ซี แอล เผยกลยุทธ์เร่งเครื่องลุยครึ่งปีหลัง เดินหน้าเสริมทัพกองเรือลำใหม่ส่งสัญญาณความพร้อมรับเทรนด์ High Demand อย่างต่อเนื่อง


บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) ผู้ให้บริการสายการเดินเรือระหว่างประเทศในระบบคอนเทนเนอร์สัญชาติไทย มุ่งเป้าเดินตามแผนครึ่งปีหลังด้วยกลยุทธ์ส่งเสริมการส่งออก พร้อมเสริมแกร่งด้วยการซื้อเรือพร้อมใช้เพิ่มอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2564 มาแล้ว 5 ลำ ขนาด 6,000TEUs 2 ลำ 3,000TEUs 2 ลำ 1,500TEUs 1 ลำ ล่าสุดเซ็นสัญญาสั่งต่อเรือใหม่อีก 2 ลำ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นเรือขนาด 12,000 TEUs เพื่อเตรียมรองรับขาขึ้นของธุรกิจเดินเรือใน 1-2 ปีนี้ ทั้งนี้ทาง RCL ได้ให้การสนับสนุน Sea Group ในการขนส่งถังออกซิเจน จำนวน 1,500 ถังจากประเทศจีน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดในประเทศไทย ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่ง

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสหัวหน้าภูมิภาค ปฏิบัติการและธุรกิจ บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) เปิดเผยว่า “จากผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี ที่บริษัทฯ มีกำไร 3,200 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 14 เท่าของผลประกอบการในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นจากความต้องการขนส่งสินค้าประเภท สินค้าอุปโภค, เวชภัณฑ์ และสินค้าจากอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มสูงขึ้นในสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งคาดว่าจะยังคงสูงต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ ประกอบกับการที่หลายท่าเรือสำคัญในต่างประเทศ ติดขัด หนาแน่นทำให้การหมุนเวียนช้าลง จึงทำให้ขาดแคลนจำนวนตู้คอนเทนเนอร์และเรือ ทำให้แนวโน้มค่าระวางจะสูงขึ้น

ทางบริษัทฯได้เล็งเห็นถึงอัตราการเจริญเติบโตของปริมาณสินค้าในถูมิภาคเอเชียที่จะเติบโตสูงสุดในโลกในเวลาอันใกล้ โดยจะมีสามเสาหลัก จีน อาเซียน และ อินเดีย ดังนั้นทางบริษัทจึงให้ความสนใจในการลงทุนกองเรือที่จะมาให้บริการในภูมิภาคนี้มากขึ้น

นอกจากธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลแล้ว บริษัทฯ ในกลุ่ม ยังดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร ได้แก่ บริหารท่าเรือ คลังสินค้า ลานตู้คอนเทนเนอร์ ขนส่งทางบกและทางน้ำในประเทศ และยังขยายการให้บริการโลจิสติกส์ ในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน และ อินเดีย อีกด้วย

นอกเหนือจากการสร้างความเติบโตในธุรกิจแล้ว ทางบริษัทมีนโยบายในการสนับสนุนการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ได้สนับสนุนSea Group (Garena, Shopee, SeaMoney) ในการขนส่ง ถังออกซิเจน จำนวน 1,500 ถัง จากประเทศจีน ด้วยเรือ METHI BHUM เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ในประเทศไทย โดยบริษัทฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางเรือ, ดำเนินพิธีการขาเข้าและมีแผนจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายรวมถึงการขนส่งเพื่อกระจายถังออกซิเจนไปยังโรงพยาบาลที่มีความต้องการความช่วยเหลือภายในเดือนกันยายน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมในครั้งนี้ด้วย

“เพื่อการบริหารที่แม่นยำและฉับไวต่อสถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจ มันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวด ที่จะนำระบบ IT ต่างๆ มาใช้ บริษัทฯ ได้พัฒนาระบบไม่ว่าจะเป็นระบบศูนย์กลางที่สร้างโปรแกรมใหม่ของ RCL ขึ้นเอง รวมถึงระบบที่นำจากภายนอกมาใช้ เช่น ระบบหุ่นยนต์ สำหรับทำงานซ้ำซาก ให้รวดเร็วขึ้น และ Business Intelligence ให้เป็นจุดรวมศูนย์และการแสดงข้อมูลของการปฏิบัติงานจากส่วนต่างๆ เพื่อการบริหารและเข้าถึงการแก้ปัญหาให้ครอบคลุมและรวดเร็ว และแม่นยำมากยิ่งขึ้น” นายทวินโชค กล่าวปิดท้าย


เกี่ยวกับ RCL

บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) ก่อตั้งขึ้นในปี 2522 เป็นสายการเดินเรือตู้คอนเทนเนอร์ของไทย โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ธุรกิจหลัก คือ บริการ Shipper-Owned-Container หรือ (SOC) และ บริการ Carrier-Owned-Container (COC) ที่มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ทั่วเอเชีย ปัจจุบัน RCL เป็นเจ้าของและดำเนินการกองเรือ 48 ลำซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 200 TEU ถึง 6621 TEU นอกจากนี้ยังมีกองเรือจำนวน 122,422 TEU เพื่อรองรับการขนส่ง COC ของตัวเองเช่นกัน นอกจากนั้น RCL ยังได้มีการสร้างเครือข่ายด้านโลจิสติกส์กับลูกค้าบริษัทและเอเยนซี่สำคัญๆ ในต่างประเทศ จำนวน 69 แห่ง ในวันนี้ RCL ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการบริการ SOC และ เป็นผู้บริหารท่าเรือจำนวน 2 ท่าในภูมิภาคเอเชีย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages