เลือกประกันอย่างไร ตอบโจทย์ ลดภาษี คุ้มคุ้ม - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, November 13, 2020

เลือกประกันอย่างไร ตอบโจทย์ ลดภาษี คุ้มคุ้ม


ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ หลายคนต่างเริ่มหาช่องทางในการใช้จ่าย เพื่อนำไปยื่นลดหย่อนภาษี ไม่ว่าจะเป็น การช้อปสินค้า บริจาคเงิน หรือซื้อกองทุนต่างๆ อีกสารพัดสิ่ง ซึ่งหลายคนอาจหลงลืมว่า "การทำประกัน" นอกจากจะเป็นการวางแผนการเงินสำหรับอนาคตแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการลดหย่อนภาษีแต่ละปีได้อีกด้วย

หากเลือกที่จะทำประกันเพื่อลดหย่อนภาษี สามารถทำได้ทั้ง “ประกันชีวิต” และ “ประกันสุขภาพ” ซึ่งการพิจารณาซื้อประกันควรให้ความสำคัญกับ “รูปแบบของประกันชีวิต” และ “สิทธิประโยชน์” ด้วย เนื่องจากแต่ละแบบจะมีสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขที่ต่างกัน

โดยแบบประกันชีวิตที่สามารถเลือกซื้อ เพื่อนำค่าเบี้ยประกันชีวิตไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้นั้น ต้องเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตตนเอง ซึ่งมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และต้องทำกับบริษัทประกันชีวิตที่อยู่ในไทย 

เริ่มที่ "ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์" เบี้ยประกันชีวิตตามสัญญาหลักสามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ ถ้ากรมธรรม์นั้นมีการจ่ายเงินคืนในทุกปี เงินที่ได้คืนจะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยรายปี หรือหากจ่ายเงินคืนตามช่วงระยะเวลา เช่น 3 ปี 5 ปี เงินที่ได้คืนจะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยสะสมของแต่ละช่วงเวลา หรือ “ประกันชีวิตแบบบำนาญ” ก็สามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีในแต่ละปี แต่สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท โดยแบบประกันที่เลือก จะต้องมีกำหนดช่วงการจ่ายผลประโยชน์เมื่อผู้ถือกรมธรรม์มีอายุตั้งแต่ 55 ปี – 85 ปี หรือมากกว่านั้น โดยมีกำหนดการจ่ายเป็นรายงวด อย่างสม่ำเสมอ และผู้ถือกรมธรรม์ต้องจ่ายค่าเบี้ยครบถ้วนแล้วก่อนได้รับผลประโยชน์ ทั้งนี้ กรณีซื้อประกันชีวิตทั่วไปและประกันชีวิตแบบบำนาญทั้ง 2 ประเภทรวมกัน สามารถใช้สิทธิได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท ตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด

ส่วนเบี้ยประกันสุขภาพ สามารถเลือกซื้อ "ประกันสุขภาพตนเอง" เบี้ยประกันสุขภาพนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับการหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้ว ต้องไม่เกิน 100,000 บาท อีกหนึ่งตัวเลือกอย่าง “ประกันสุขภาพบิดา-มารดาของตนเอง” หรือ “บิดา-มารดาของคู่สมรส” ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ทั้งนี้ บิดา-มารดาของตนเอง หรือของคู่สมรสต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท ในปีภาษีที่ขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

สำหรับใครที่กำลังวางแผนลดหย่อนภาษีสิ้นปีนี้ เจนเนอราลี่ ก็มีประกันดีๆ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ คุ้มคุ้ม คุ้มครองด้วยประกันชีวิตและสุขภาพ คุ้มคืนจากการลดหย่อนภาษีด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้ง "ประกันชีวิต" และ "ประกันสุขภาพ" หากกำลังมองหาแบบประกันที่เหมาะกับคุณ สามารถเช็คและเปรียบเทียบ เลือกดูแบบประกันของเจนเนอราลี่ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ที่นี่ https://generali.co.th/our-product/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages