ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง เด็กไทยหัวใจอินเตอร์ กับความภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นตัวแทนห้องเข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ที่ประเทศสิงคโปร์ - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, November 22, 2020

ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง เด็กไทยหัวใจอินเตอร์ กับความภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นตัวแทนห้องเข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ที่ประเทศสิงคโปร์


ขอแสดงความยินดีกับ ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 หรือ Year 10 ศึกษาอยู่ที่ Tanglin Trust โรงเรียนอินเตอร์ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับคัดเลือกจากอาจารย์ให้เป็นตัวแทนของห้องเข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ซึ่งกำลังเตรียมตัวสอบตามหลักสูตร IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) หลักสูตรที่โรงเรียนนานาชาติใช้ เพื่อให้ทำข้อสอบได้แม่นยำยิ่งขึ้น 


ด.ญ.จิดาภา เล่าให้ฟังว่า “หนูไม่ได้เป็น ‘champion’ ส่วนการสอบแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ ก็คล้ายๆ กับ เพชรยอดมงกุฎ มีการให้เหรียญทองแดง เหรียญเงิน และเหรียญทอง หนูเป็นหนึ่งในคนที่ถูกรับเลือกให้แข่งแบบ Senior ซึ่งหนูเคยทำข้อสอบในปีก่อน ๆ ถือว่ายากมาก ส่วนปีนี้ที่หนูได้รับเลือก ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมปีนี้อาจารย์ถึงเลือกหนู 


ชีวิตที่นี่หนูว่าดีมาก สิงคโปร์เป็นประเทศที่ปลอดภัย คุณพ่อไว้ใจให้ไปไหนมาไหนคนเดียวในสิงคโปร์ได้ รถยนต์ที่นี่ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร เพราะรถสาธารณะสะอาด ปลอดภัย และไม่แพง ซึ่งบ้านของหนูอยู่ใกล้โรงเรียน หนูเลยเดินไปสะดวกกว่า เพราะหากมองอีกมุมหนึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเหมือนหนูได้ออกกำลังกายทุกเช้า และอากาศที่นี่ก็ดีด้วย


เนื่องจากหนูมาเรียนต่างประเทศ ในเรื่องของภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่ทำให้หนูมีพัฒนาการเยอะที่สุด มีหลายคนบอกว่าเห็นได้ชัดสุด เพราะว่าหนูต้องพูด อ่าน เขียนทุกวัน มีส่วนทำให้หนูเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และการที่โรงเรียนมุ่งเน้นให้ทำกิจกรรม ทำให้หนูกล้าแสดงออกมากขึ้น แตกต่างจากตอนที่เรียนที่เมืองไทย หนูเป็นคนไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง เรียกง่าย ๆ ว่าขี้ขลาดมาก อยู่ที่นี่หนูลงกิจกรรมหลายอย่าง ทุกวันอย่างน้อยต้องมี 1 กิจกรรม ทำให้สนุก แต่ในทางกลับกันการที่หนูเรียนโรงเรียนอินเตอร์ ทำให้การใช้ภาษาจีนหนูยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร” 


ด.ญ.จิดาภา เล่าให้ฟังด้วยว่า สำหรับการสอบ AEIS (Admissions Exercise for International Students) เพื่อเข้าเรียนโรงเรียนรัฐของประเทศสิงคโปร์ เคยลองสอบตอนมัธยม 1 ค่อนข้างยากมาก แต่ขณะนั้นไม่ว่าจะติดหรือไม่ติด AEIS อย่างไรก็ได้เข้าเรียนต่อที่ Tanglin Trust School แล้ว ถ้าต้องให้ย้ายโรงเรียนอีกหนูไม่ไหว เพราะยังปรับตัวไม่ค่อยได้ และผลการเรียนที่นี่ถือว่าดีมาก จึงไม่ตัดสินใจไปสอบ AEIS รอบสอง

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ ครูเบล - ศุภนุช ชือรัตนกุล ซึ่งเป็นครูติวคนแรกของหนูที่ให้คำแนะนำในการเข้าเรียนที่สิงคโปร์ ทั้งการให้ทำแบบฝึกหัดและให้ตั้งเป้าหมายในชีวิต คือ ต้องทำอะไรบ้างถึงจะสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และอะไรที่คิดว่าเป็นอุปสรรค ครูเบลก็จะสอนให้คิดหาวิธีเพื่อให้ผ่านอุปสรรค์ไปให้ได้

ด้านครูเบล กล่าวว่า การไปเรียนต่อที่ประเทศสิงคโปร์มีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เด็กต้องลงรายละเอียดเตรียมตัว จึงอยากเข้ามาช่วยสนับสนุนน้อง ๆ ให้ได้ผลการเรียนที่ดี ควบคู่ไปกับการเปิดรับประสบการณ์ชีวิตใหม่อย่างถูกทาง ผ่านการเล่าเรื่อง วิธีคิดและการใช้ชีวิต สอนให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาอุปสรรค จะผ่านไปอย่างไร เพื่อบรรลุเป้าหมาย 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages