สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล #NICFD Mahidol ร่วมกับ Beyond the Spectrum ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ในงานวิ่งการกุศล Run Together For Autism วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง ในวันอาทิตย์ ที่ 25 สิงหาคม ศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, August 2, 2024

สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล #NICFD Mahidol ร่วมกับ Beyond the Spectrum ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ในงานวิ่งการกุศล Run Together For Autism วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง ในวันอาทิตย์ ที่ 25 สิงหาคม ศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ Beyond the Spectrum กลุ่มเยาวชนอาสาเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเท่าเทียม ผนึกกำลังจัดงาน วิ่งการกุศล Run Together For Autism -วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ออทิสติก ที่สามารถเกิดขึ้นในทุกครอบครัว  สู่การสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ และชี้แนะแนวทางการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข ในวันที่ 25 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า “ทางสถาบันฯ มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม ความร่วมมือในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพื่อนำไปสู่สังคมที่เป็นธรรมและยั่งยืน เด็กในกลุ่ม “ออทิสติก” เป็นเด็กอีกหนึ่งกลุ่มที่สถาบันฯ ให้ความสำคัญและมีความมุ่งหวังที่จะให้การส่งเสริมและพัฒนาอย่างเต็มกำลังมาโดยตลอด การจัดกิจกรรม วิ่งการกุศล ในครั้งนี้ จะเป็นการสื่อสารถึง ครอบครัวที่มีสมาชิกออทิสติก และ สังคม ให้หันมาให้ความสำคัญ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างเป็นรูปธรรม” 
ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการผู้สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ป่วย “ออทิสติก” ในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งภาวะออทิสติกนี้ ยังไม่มีนัยยะสำคัญว่า มีสาเหตุมาจากอะไร จากผลวิจัยส่วนใหญ่พบว่า สาเหตุมาจากความบกพร่องของยีนส์  และยังไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะออทิสติกได้ ทางสถาบันจึงจัดลำดับการเผชิญภาวะออทิสติกให้เป็นความสำคัญลำดับต้น ที่ต้องใส่ใจ และต้องถูกขับเคลื่อนสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างรอบด้าน อาทิ เทคนิคการตั้งข้อสังเกตเมื่อสงสัยในความผิดปกติ เมื่อพบลูกเป็นออทิสติกจะรับมือและเผชิญสถานการณ์อย่างไร และการสร้างเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืน จึงอยากเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับออทิสติกภายในงาน แม้จะไม่ได้สมัครวิ่งทุกคนก็สามารถเข้ามารับความรู้จากงานนี้ได้ค่ะ 
ศ.ดร.ทีนา เทย์เลอร์ ครูผู้เชี่ยวชาญการเรียนการสอนเด็กพิเศษ กล่าวว่า “การดูแลเด็กออทิสติก เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเด็กกลุ่มนี้จะมีศักยภาพที่โดดเด่นสามารถพัฒนาได้หลากหลาย และมีจำนวนไม่น้อยที่พัฒนาได้ถึงระดับอัจฉริยะเหนือเด็กปกติทั่วไป ถ้าเราค้นพบและพัฒนาได้อย่างถูกวิธี การให้เด็กปกติได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับเด็กออทิสติกในโรงเรียน จะมีค่ามากเพราะไม่เพียงแต่เด็กออทิสติกจะได้รับการพัฒนาฝ่ายเดียว เด็กปกติก็จะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆกันอีกด้วย อาทิ การฝึกจิตพิสัยในเรื่องความอ่อนโยน ความเห็นอกเห็นใจ ความอดทน จึงอยากให้ทุกฝ่าย ให้ความสำคัญและมีความเข้าใจ นอกจากนี้การจัดกิจกรรมที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมเล่า“นิทาน”เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่ายและใช้พัฒนาน้องกลุ่มนี้ได้ดีมาก เสียดายที่ในเมืองไทยยังไม่เคยมีนิทานสำหรับเด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะ”
นายอธิป ถวิลวิทู (โอ๊ต) ผู้ก่อตั้ง Beyond the Spectrum กลุ่มเยาวชนอาสาเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเท่าเทียม กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมเพื่อน้องออทิสติก มาจากความใส่ใจของครอบครัวที่มีต่อพี่ชายที่เป็นออทิสติก เราผ่านเรื่องนี้มาถึงปีที่20 พบว่าพี่ชายผมมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก สามารถดำเนินชีวิตได้ดีอย่างปกติสุขหลายอย่าง อาทิ การเดินทางด้วยรถสาธารณะ การเข้าร่วมวิ่งในรายการต่างๆ และล่าสุดสามารถเริ่มต้นการชงเครื่องดื่มเพื่อเป็นอาชีพต่อไป  เป้าหมายของการรวมตัวของกลุ่มของพวกเรา เพื่อสนับสนุนและเสริมกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นเด็กออทิสติก และมีความมุ่งมั่นต่อการทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง  
นางสาว เอม หวั่งหลี ตัวแทนเยาวชนจิตอาสาหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Beyond the Spectrum กล่าวว่า ภายในงานจะมีกิจกรรมเสริมงานวิ่งมากมาย อาทิ ตุ๊กตาหมีเคลือบสีสุดสร้างสรรค์ การตกแต่งต้นกระบองเพชร ลูกโป่ง LED และ ร้อยลูกปัดพวงกุญแจฯ โดยมีกลุ่มเพื่อนๆ เยาวชนจิตอาสาจาก 10 โรงเรียนนานาชาติ จะมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ามาร่วมเวิร์คช็อป และช่วยดูแลน้องๆออทิสติกที่มาร่วมงานอีกทั้งพร้อมร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งพวกเราได้รับการถ่ายทอดและอบรมวิธีการดูแลใส่ใจน้องๆ จากสถาบัน สามารถมาร่วมสนุกกันได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะมีสมาชิกที่เป็นออทิสติกหรือไม่ก็ตามค่ะ 
ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมวิ่งการกุศล Run Together For Autism วิ่งด้วยกัน รันเพื่อ น้อง ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม นี้ ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหว และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากงานวิ่งการกุศลได้ที่ Facebook Fanpage  Run Together For Autism วิ่งด้วยกันรันเพื่อน้อง รายได้ทั้งหมดจากการขายบัตร และเงินสนับสนุนทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่ายมอบแก่ สถาบันผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำไปจัดคลินิกพัฒนาการเด็กโครงการนำร่อง 10 โรงพยาบาลในจังหวัดต่างๆต่อไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages