การเป็นผู้นำในสถานการณ์โรคระบาดเปรียบเสมือนลงสนามแข่งไตรกีฬา - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, July 8, 2021

การเป็นผู้นำในสถานการณ์โรคระบาดเปรียบเสมือนลงสนามแข่งไตรกีฬา

โดย จอห์น อักวูโนบี ประธานและซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น


เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้จัดการแข่งขันไตรกีฬาขึ้น โดยเปิดโอกาสให้เหล่านักกีฬาทุกระดับได้แสดงศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มความสามารถ สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าโภชนาการและทางเลือกเพื่อสุขภาพ สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมากในชีวิตผู้คน ซึ่งในการแข่งขันไตรกีฬาที่ลอสแอนเจลิส เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2019 สิ่งสุดท้ายที่พวกเรานึกถึงคือความน่าตื่นเต้นในวันงานที่เกิดขึ้น โดยเราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบททดสอบความอดทนต่อความยากลำบากอย่างยิ่งไปพร้อมกับคนอื่นๆ เปรียบเหมือนการเอาตัวรอดท่ามกลางการแพร่เชื้อของโรคระบาดทั่วโลกในขณะนี้


เราพยายามอย่างเต็มที่ในการให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย รวมถึงวิธีลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ในขณะเดียวกันทีมแพทย์ก็ได้รักษาผู้ที่ติดเชื้ออย่างเต็มกำลัง และยังร่วมมือกับทีมวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีนขึ้นมา เราทุกคนต่างปรารถนาที่จะให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ววัน อย่างน้อยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข แม้ว่าการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งใหญ่นี้จะใช้เวลายาวนาน หากเปรียบเทียบแล้วก็คงไม่ต่างอะไรกับการลงแข่งขันไตรกีฬา ที่มีบททดสอบทุกรูปแบบให้กับผู้เข้าแข่งขันได้ฝ่าฟัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางน้ำ จักรยาน และทางเท้า สิ่งเหล่านี้จะเป็นบทเรียนชั้นยอดให้กับผู้นำที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว


เจาะลึกส่วนสำคัญ

ความเข้มแข็งเป็นสิ่งสำคัญในการนำฝ่าวิกฤต คุณต้องแจ้งให้ผู้คนรับทราบข่าวสารอยู่เสมอ รวมถึงสนับสนุนช่วยเหลือผู้ที่ร่วมงานด้วยโดยเฉพาะสมาชิกในทีม พันธมิตร และลูกค้า ในฐานะที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่กุมารแพทย์และดำรงตำแหน่งผู้นำในหน่วยบริการสาธารณสุขและกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา จอห์น อักวูโนบี ประธานและ ซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า “ผมได้เรียนรู้มาว่าผู้นำจำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ต้องทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับรู้ว่าวิสัยทัศน์ของคุณคืออะไร หากไม่มีการกำหนดเป้าหมาย พวกเขาอาจรู้สึกว่าผู้นำคนนั้นไม่มีการวางแผนที่จะจัดการกับสถานการณ์”

ที่ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เราทำให้พนักงานทุกคนมั่นใจได้ว่าพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย มีอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำงานทั้งในสำนักงานหรือโรงงาน หรือการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการทำงานที่โฮมออฟฟิศ อีกทั้งเราได้นำหลักปฏิบัติด้านสุขภาพมาใช้ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเวลาในการทำความสะอาด และการเว้นระยะห่างของพื้นที่ทำงาน สำหรับในเรื่องของการให้บริการ เรายังคงส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและโภชนาการของเราเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารและมีสุขภาพที่ดีต่อไป เราทำงานอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานเพื่อให้กระบวนการต่างๆ เกิดความราบรื่นและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ก้าวเดินอย่างต่อเนื่อง


การสื่อสารอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในภาวะวิกฤต การอธิบายแผนงานอย่างชัดเจนและแจ้งให้พนักงานรับรู้สม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้นำ การไม่สื่อสารหรือชี้แจงใดๆ ก่อให้เกิดผลเสีย สร้างความกลัว และอาจเกิดเป็นข่าวลือถูกเผยแพร่ออกไป ซึ่งการสื่อสารนี้สามารถปรับใช้ได้ทั้งบุคคลทั่วไปและองค์กรธุรกิจ

โดยทั่วไปทีมผู้บริหารระดับสูงจะต้องใช้เวลาในการกำหนดทิศทางขององค์กรในขั้นตอนถัดไป ในระหว่างนี้ผู้นำจะต้องชี้แจงให้พนักงานทุกคนรู้จักหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง และรับทราบถึงทิศทางขององค์กรที่กำลังปฎิบัติอยู่ในปัจจุบัน สุขภาพกายและสุขภาพใจรวมถึงความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง ผู้นำควรกล่าวอย่างหนักแน่นว่า พวกเราเข้าใจถึงความรู้สึกเจ็บปวดของทุกคนที่ได้รับ และพวกเขาจะได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เมื่อมีความไม่พอใจหรืออารมณ์รุนแรงของพนักงานเกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้นำคือการสื่อสารเพื่อก่อให้เกิดความสงบ ความเชื่อมั่นของผู้นำมีผลอย่างมาก คนทำงานคอยจับตามองผู้นำที่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในขณะนี้ และเมื่อมีการวางแผนแล้ว พนักงานจะต้องได้รับการสื่อสารที่ชัดเจนและโปร่งใสอย่างสม่ำเสมอจากผู้นำ

นำหน้าผู้อื่น 1 ก้าวเสมอ

ผู้นำที่แข็งแกร่งคือผู้ที่เข้าใจและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้อื่นได้ ในช่วงวิกฤตมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้รับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆจะต้องไม่มองข้ามวิธีการที่องค์กรยังคงให้บริการกับผู้บริโภคและไม่ฉวยโอกาสจากวิกฤตอย่างเด็ดขาด ผู้นำไม่เพียงคิดแค่การผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคนทำงานทุกคนมีความปลอดภัย ตลอดจนระเบียบการและข้อกำหนดต่างๆ ได้รับการพัฒนาและใช้ร่วมกัน

บทบาทของเราในการช่วยเหลือผู้จำหน่ายอิสระในภาวะวิกฤตนี้ อาจซับซ้อนกว่าการช่วยเหลือพนักงาน ส่วนใหญ่แล้วทำงานคนเดียวหรือเป็นทีมเล็กๆ เนื่องจากพวกเขาไม่ใช่พนักงานประจำ วิธีการของผู้นำจึงต้องอาศัยในเรื่องอิทธิพลการโน้มน้าว ความไว้วางใจ แรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความมั่นใจและแนะนำแนวทางเพื่อรับรองว่าพวกเขาจะสามารถการเติบโตได้ในธุรกิจนี้ โดยเริ่มแรก เราต้องแนะนำให้ผู้จำหน่ายอิสระรับรู้ก่อนว่า กลุ่มของพวกเขาสามารถไว้วางใจในผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีต่อสุขภาพได้เหมือนกับช่วงที่ยังไม่เกิดวิกฤต อีกทั้งยังสนับสนุนให้พวกเขาหาแนวทางป้องกันปัญหาต่างๆ ชั่วคราว พร้อมกับเพิ่มการมีส่วนร่วมในกลุ่มของพวกเขา เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาไม่ได้อยู่เพียงลำพัง หลังจากนั้น ผู้จัดจำหน่ายของเราจะกลายเป็นขุมทรัพย์ทางความคิดและนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดเพียงแหล่งเดียวในช่วงการแพร่ระบาดของโรค สิ่งที่พวกเขาสอนพวกเราจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนานแม้วิกฤตนี้ผ่านพ้นไป

ก้าวเข้าสู่เส้นชัย พร้อมตอบแทนคืนสู่สังคม


แม้ว่าจะพบกับความท้าทายอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันผู้นำยังสามารถที่จะสร้างผลลัพธ์ในการตอบแทนกลับสู่สังคมได้ด้วย วิกฤตในครั้งนี้ถือว่าเป็นบททดสอบของทุกคน เราได้ค้นพบวิธีที่ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น วิธีแก้ปัญหา และเตือนให้นึกถึงสิ่งที่จำเป็นที่สุด

การระบาดของโรคร้ายในครั้งนี้ ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องความไม่มั่นคงทางอาหาร (Food Insecurity) ทวีความรุนแรงไปทั่วโลก องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Feeding America รายงานว่า ในปี 2020 จำนวนประชากรประมาณกว่า 54 ล้านคน (1 ใน 6 ของประชากร) รวมถึงเด็กเล็กกว่า 18 ล้านคน (1 ใน 4 ของประชากรเด็ก) ประสบปัญหาความไม่มั่นคงทางด้านอาหาร ดังนั้นผู้นำทั้งหลายจึงไม่ควรรับผิดชอบช่วยเหลือเพียงแค่พนักงานและลูกค้าเท่านั้น แต่ควรช่วยเหลือผู้คนที่ด้อยโอกาสทั่วโลกด้วยเช่นกัน

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ในฐานะบริษัทด้านโภชนาการระดับโลกที่จัดหาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพให้กับผู้คนมากกว่าล้านคนใน 94 ประเทศทั่วโลก ได้เปิดตัวโครงการ Nutrition for Zero Hunger เมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกที่มุ่งเน้นการสนับสนุนด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่ชุมชนทั่วโลก โดยในเดือนเมษายน ปี 2020 เรามอบเงินกว่า 333,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับกองทุนรับมือเหตุฉุกเฉิน World Food Program (WFP) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเงินเหล่านี้ได้มอบผ่านโครงการ Nutrition for Zero Hunger ที่ร่วมมือกับมูลนิธิเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เพื่อสนับสนุนความพยายามของ World Food Program (WFP) ที่คอยช่วยเหลือและแก้ปัญหาในเรื่องความต้องการของซัพพลายเชนและปัญหาด้านการขนส่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 การตอบแทนสู่สังคมในลักษณะนี้เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่กว่าการให้เพียงคนใดคนหนึ่ง ถือเป็นภาวะผู้นำขององค์กร ในฐานะหัวหน้าผู้บริหาร ความเป็นผู้นำในองค์กรถือเป็นประเภทของผู้นำที่น่าชื่นชมที่สุดเนื่องจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งดีๆให้กับชีวิตของผู้คนต่อไป

ชุมชนทั่วโลกของเราจะอยู่รอดจากการระบาดใหญ่ในครั้งนี้ได้ด้วยการนำของผู้คนและองค์กรที่มอบความหวัง ทิศทาง และที่สำคัญที่สุดคือเส้นทางที่อยู่ข้างหน้า โรคระบาดครั้งนี้เป็นเพียงบททดสอบความอดทนขั้นสูงสุดที่จะทำให้พวกเราก้าวข้ามและแข็งแกร่งไปด้วยกัน

                                                      ###

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จำกัด

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทระดับโลกที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีและมอบโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อถือได้แก่สมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ให้กว่า 90 ประเทศทั่วโลกผ่านสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล รวมถึงแนวทางการสนับสนุนชุมชนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่รณรงค์ขจัดปัญหาความหิวโหยให้หมดไป เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จึงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อส่งมอบโภชนาการและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องแก่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalifeNutrition.com

ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

คุณวรลักษณ์ หอมประเสริฐ

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ในประเทศไทย

โทร. 062 459 4261 หรืออีเมล woralukh@herbalife.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages