ครูกัลยา พร้อม สสวท. จัดทำโครงการ New Normal Education ผ่าน Project-14 หนุนการเรียน Online ครบทุกวิชาทั้งวิทย์-คณิตกว่า 2000 คลิป รับมือโควิด-19 ใช้เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา เทียบเท่าในห้องเรียน - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, July 23, 2021

ครูกัลยา พร้อม สสวท. จัดทำโครงการ New Normal Education ผ่าน Project-14 หนุนการเรียน Online ครบทุกวิชาทั้งวิทย์-คณิตกว่า 2000 คลิป รับมือโควิด-19 ใช้เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา เทียบเท่าในห้องเรียน

 


กระทรวงศึกษาธิการ (วันที่ 23 กรกฎาคม 2564) ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท.) จัดทำ โครงการ Project-14 สนับสนุนอำนวยความสะดวกการเรียน Online ครบทุกวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์กว่า 2000 คลิป รับมือสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 มั่นใจผู้เรียนจะได้รับความรู้เทียบเท่าในห้องเรียน เดินหน้าพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่ศตวรรษที่ 21


ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับศตวรรษที่ 21 การศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ จะต้องเปลี่ยนการเรียนรู้ให้เป็นเรื่องง่าย สนุก ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ ยิ่งปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเกิดการปฏิรูปโดยตรงถึงเยาวชนให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องง่ายมากขึ้นสำหรับทุก ๆ คน


โดยขณะนี้ทางสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำโครงการ Project 14 โครงการนำสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษา (New Normal Education) ที่เปิดโอกาสให้ครูทั่วประเทศและนักเรียนทุกคนได้เรียนโดยไม่ถูกจำกัดแค่ในห้องเรียน แต่สามารถเกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ผู้เรียนเลือกหรือกำหนด ด้วยบทเรียนออนไลน์การสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ตรงตามหลักสูตร เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ หรือทบทวนบทเรียน นอกจากนี้ครูผู้สอนเองยังสามารถใช้แหล่งเรียนรู้นี้ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามปกติในห้องเรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย

“การจัด Project 14 เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รองรับศตวรรษที่ 21 ควบคู่ไปกับการดินหน้านโยบาย Coding แห่งชาติเพื่อลูกหลานของเรา Project 14 จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา กำหนดการเรียนรู้ได้ตัวเอง เน้นความเข้าใจเชื่อมโยงชีวิตจริง และตรงตามหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับความรู้เทียบเท่าเรียนในห้องเรียน ถือเป็นการวางรากฐานการปฏิรูปการศึกษาโดยตรงถึงเยาวชนไทย”ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า โครงการ Project 14 เป็นการเปลี่ยนบทเรียนจากหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้มาเป็นบทเรียนออนไลน์ที่ประกอบด้วยวีดีโอการสอนที่ครอบคลุมทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่ชั้น ป.1-ม.6 และแอนิเมชันประกอบที่จะช่วยให้ผู้เรียนสนุก จดจำ และเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น กำหนดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าใครก็สามารถเรียนได้ เน้นความเข้าใจ เชื่อมโยงกับชีวิตจริง เนื้อหาตรงตามหลักสูตรแกนกลางและหนังสือเรียนของ สสวท. คุณครูสามารถนำบทเรียนไปประกอบการสอนได้เลย เปลี่ยนการเรียนรู้ให้เป็นเรื่องง่าย สนุก ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงและขยายวงกว้าง ทำให้การเรียนต้องผ่านระบบออนไลน์เกือบจะ 100% จึงอยากเชิญชวนนักเรียนทุกระดับตั้งแต่ประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาเข้ามาเรียนรู้ใน Project 14 ซึ่งมีครบทุกวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ทุกชั้นปี ทุกเล่มที่ สสวท.รับผิดชอบ ประมาณกว่า 2,000 คลิป มั่นใจว่านักเรียนจะได่รับความรู้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages