ททท. และพันธมิตรร่วมเสวนาแนะแนวทางสนับสนุนนวัตกรรม ด้าน Travel Tech เพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมรับเปิดประเทศ - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, September 9, 2021

ททท. และพันธมิตรร่วมเสวนาแนะแนวทางสนับสนุนนวัตกรรม ด้าน Travel Tech เพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมรับเปิดประเทศ


ภายใต้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นแม่เหล็กของประเทศไทยอย่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจนเจอกับช่วงเวลายากลำบากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ และความลำบากนี้เองได้บีบบังคับให้ธุรกิจในกลุ่มนี้จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดผ่านการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาผสานเพื่อเตรียมยกระดับการแข่งขันในอนาคต


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เดินหน้าฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยดำเนิน “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล” พร้อมจัดงาน “Empowering Tech Tourism week Virtual Event” งานอีเว้นน์ออนไลน์เพื่อการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 15 กันยายน นี้

โดยในช่วงเสวนา “แนวทางการสนับสนุนนวัตกรรมด้าน Travel Tech เพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว” คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “สมัยก่อนนวัตกรรมเป็นเรื่องไกลตัว แต่ภายใต้การระบาดของ COVID-19 ได้เข้ามาเร่งการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา และยกระดับการท่องเที่ยวให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็สร้างความยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยรูปแบบการท่องเที่ยวจากนี้จะไม่เน้นปริมาณเหมือนเมื่อก่อนที่จะเกิดการกระบาดของ COVID-19 อีกแล้ว แต่จะมุ่งไปที่คุณภาพแทน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องที่ยวที่ต้องมีคุณภาพมากขึ้น ตัวสินค้าต้องมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น คนทำงานในอุตสาหกรรมนี้ต้องรอบรู้มากขึ้น และสุดท้ายมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง โดย ททท. ต้องการเป็นผู้ช่วยเพื่อแก้ปัญหาและมอบนวัตกรรมให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวหรือที่เรียกว่า Innovation Solutions เพื่อสร้าง Travel Tech ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นและติดอันดับ Top 10 การท่องเที่ยวของโลก ”

ขณะที่ ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เผยว่า “COVID-19 มาพร้อมกับโอกาสถ้าหากเรารู้จักปรับตัว การปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลนั้นรวดเร็วขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติถึง 5 ปี โดยเฉพาะการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปสู่ดิจิทัลนั้นสำคัญมาก โลกกำลังเดินทางเข้าสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัลซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การสร้างการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่จึงต้องตามมา ซึ่งโอกาสก็คือ ธุรกิจจะมีลูกค้ารออยู่ทั่วโลก มีต้นทุนที่ต่ำลงในการเข้าถึงลูกค้า ขณะที่ไทยเรามีวัฒนธรรม และธรรมชาติ เป็นสินทรัพย์สำคัญที่ดึงดูดให้คนอยากมาเป็นจำนวนมาก”

ด้าน ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) มองว่า “ปัจจุบันนวัตกรรมมีความหลากหลายไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังหมายถึงบริการ และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ อีกด้วย นวัตกรรมจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งจะเข้าไปอยู่ทุกที่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงสำคัญมาก เราต้องพยายามย้ายคนท้องถิ่นให้ใช้ดิจิทัลมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูพวกเขาจากผลกระทบในครั้งนี้ และสร้างให้เขาเติบโตขึ้นหลังจากโควิด-19 เพราะอุตสาหกรรมนี้คืออุตสาหกรรมหลักของไทยในอนาคต เพราะฉะนั้นก่อนเปิดประเทศเราจำเป็นต้องมีความพร้อม เพราะลูกค้ารอที่จะถาโถมเข้ามาแล้ว”

ปิดท้ายกันที่ ดร. ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) เผยมุมมองว่า “ปัจจุบันเราเน้นสนับสนุนทุนให้กับนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่ทำสตาร์ทอัพ โดยพวกเขาพบเจอ Pain Point แล้วก็จับมาต่อยอดเป็นธุรกิจเราก็ให้ทุนสนับสนุน ขณะที่คนรุ่นใหม่ในวันนี้อยากทำธุรกิจมากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมามีคนมาขอทุนเยอะมากทั้งที่มีไอเดียเริ่มต้นและไอเดียที่ถูกนำไปใช้แล้ว ซึ่งเรามองว่าเป็นเรื่องดีที่เอสเอ็มอีและคนรุ่นใหม่ที่สนใจกลุ่มธุรกิจดิจิทัล ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทางเราอยากให้เข้ามาเริ่มต้น เพราะเป็นอุตสหากรรมสำคัญจากนี้ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มันใกล้ตัวเรามากในวันนี้ ตัวผู้บริโภคเองก็ก้าวนำไปแล้ว ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องขยับตามให้ทัน เพราะถ้าปรับตัวไม่ทันจะส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างแน่นอน”

พบกับหัวข้อเสวนาอัดแน่นด้วยเนื้อหาที่ให้ความรู้จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเจาะลึกถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวจุใจได้ในงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ระหว่างวันที่ 6 - 15 กันยายน 64 สนใจเข้าร่วมงานลงทะเบียนได้ที่ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/event_agenda เข้าชมงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ได้ที่เว็บไซต์ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/main_map หรือ https://www.empoweringtechtourism.com คลิกที่ Pop up หรือ Banner สามารถรับชมการถ่ายทอดสดตามวันและเวลาที่กำหนด และรับชมย้อนหลัง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages