The Next Chapter ทีบีดับบลิวเอ ดิสรัปต์สู่ Solution Agency - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, July 19, 2022

The Next Chapter ทีบีดับบลิวเอ ดิสรัปต์สู่ Solution Agency


จากกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมสื่อจำเป็นต้องคิดและก้าวไปสู่บทบาทใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่การปรับตัวเท่านั้น แต่ต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะในปัจจุบันดาต้าไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้บริโภคต่างผันตัวเองไปเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ สื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทครองโลกการสื่อสาร และท้ายที่สุด ผู้บริโภคมีอำนาจมากพอที่จะกำหนดพื้นที่การทำงานของมีเดียด้วยตันเอง ทีบีดับบลิวเอ ในฐานะครีเอทีฟเอเจนซีชั้นนำของไทย ชักชวนเพื่อนในวงการมองหาโลกใบใหม่ The Next Chapter จัดงานแถลงข่าวอัปเดตเทรนด์อุตสาหกรรมการสื่อสาร อนาคตวงการโฆษณา และก้าวต่อไปของทีบีดับบลิวเอ ที่จะดิสรัปต์สู่ Solution Agency พร้อมจัดงาน Open House เปิดออฟฟิศใหม่ใจกลางแหล่งวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่ ที่ Block28

The Old Chapter รู้ทันการเปลี่ยนแปลง

ชัยประนิน วิสุทธิผล ผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จํากัด เล่าย้อนถึงตำนานของทีบีดับบลิวเอในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณาว่า "ทีบีดับบลิวเอ ดำเนินธุรกิจด้วยการก้าวไปข้างหน้า ไม่หยุดคิด เป็นผู้นำ และประเมินอุตสาหกรรมล่วงหน้าอยู่เสมอ เราจึงได้เพิ่มศักยภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่องด้วยการรวมตัวเข้ากับผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ และปรับตัวในทุกรูปแบบ เราเป็นผู้บุกเบิกปั้นทีมวางกลยุทธ์การตลาดเข้าสู่เอเจนซีโฆษณาเป็นที่แรก ในขณะเดียวกันก็เน้นเพิ่มศักยภาพด้านฝ่ายสร้างสรรค์เน้นจุดขายด้วยครีเอทีฟ จนมาถึงยุคแห่งการ Disruption ที่เราริเริ่มขึ้นในประเทศไทย ผ่านการสร้างนวัตกรรมต่างๆ นอกจากนี้ เรายังเป็นเอเจนซีโฆษณาแห่งแรกๆ ที่นำแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเข้ามาใช้ประโยชน์ในการสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้า สามารถนำเสนอบริการเช่นเดียวกับ Digital Agency รายย่อยได้ในขณะนั้น และนำความสามารถของดาต้ามาสร้างส่วนแบ่งที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต ซึ่งนับเป็นวิสัยทัศน์ของเราที่นำไปสู่ความสำเร็จด้วยการไม่หยุดคิด Reinventing อย่างต่อเนื่อง จนในวันนี้ หลังจากที่เราได้ปรับองค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี โลกที่รออยู่ข้างหน้าจึงนับเป็นยุคที่น่าตื่นเต้นที่เต็มไปด้วยเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้น มากมาย โดยใน The Next Chapter เราได้เตรียมความพร้อม ดึงพลังคนรุ่นใหม่มาเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้องค์กรก้าวต่อไป"

The Next Chapter กับบทบาทใหม่ ก้าวสู่ Solution Agency

วีรดิษ วิญญรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด เผยถึงโจทย์และความท้าทายว่า "ความตื่นเต้นในวงการ การสื่อสารได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว จากที่เมื่อก่อนเอเจนซีเป็นฝ่ายชี้นำผู้บริโภค พวกเรา นักการตลาด เอเจนซี และ สื่อ คือผู้สร้างวัฒนธรรมในจุดนั้นก็ว่าได้ แต่ในวันนี้ โลกของเราเปลี่ยนแปลงไป เราจึงได้ตั้งคำถามว่าเรายังเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมขึ้นมาหรือไม่ จนกระทั่งเราพบว่าปัจจุบันผู้สร้างวัฒนธรรมก็คือตัวผู้บริโภคเอง แล้ววัฒนธรรมนี้ก็กลายมาเป็นโจทย์ในการทำงานของเรา ด้วยการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ปลดล็อกศักยภาพ แก้ปัญหาและนำเสนอโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจลูกค้า

ด้าน ชาคริต เตชะนภารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จํากัด มองว่า "การจะเป็นแค่เอเจนซีโฆษณานั้นเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว ปัจจุบันเราต้องการวางตำแหน่งเป็น Solution Agency ถึงเวลาแล้วที่ต้องปฏิรูปอุตสาหกรรมนี้ ตามแผน Disruption Roadmap ที่เรายึดถือ Disruption เป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ เพื่อค้นหาเส้นทาง disruptive road ให้กับลูกค้า ตัวเราเอง และอุตสาหกรรม โดยนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าใหม่ๆ ให้อุตสาหกรรมนี้ จุดเด่นในการดำเนินงานของเราคือ มีการศึกษาวัฒนธรรมผ่านแนวคิด Culturenomics ในแบบ hyper-personalization การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคแบบขั้นสุด เราได้มีการสำรวจ และอัปเดตดาต้าตลอด โดยยึดหลัก precision marketing ข้อมูลต้องชัดเจน เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมเข้ากับธุรกิจโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาช่วยและวางแผนธุรกิจด้วย เน้นเจาะลึกผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z คนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล ด้วยบุคลากรที่มีทักษะหลายด้านร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อแสดงถึงความสามารถในการสร้างแพลตฟอร์มที่จะส่งผลต่อภาพรวมอุตสาหกรรมได้รอบด้าน ทั้งธุรกิจ การสื่อสาร และแบรนด์"

อนาคตที่กำหนดด้วยดาต้าและวัฒนธรรม

ปัจจุบันแพลตฟอร์มการสื่อสารทุกอย่างรวมอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ผู้คนมีอิทธิพลเหนือสื่อได้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ความท้าทายของเราจึงเป็นผู้คน เพราะใคร ๆ ก็กลายเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ได้ และคอนเทนต์ได้กลายมาเป็น วัฒนธรรม ซึ่งไม่ได้หมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมานานข้ามรุ่นหรือเป็นขนบธรรมเนียมอีกต่อไป วัฒนธรรมคือรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกวันและมีความหลากหลาย The Next Chapter ของเราจึงเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่ผู้คนสร้างขึ้นมา แบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อสร้าง ส่งเสริม หรือกลายเป็นหนึ่งของวัฒนธรรม และที่สำคัญ ความคิดสร้าสรรค์ไม่ได้จำกัดแค่ในรูปแบบของโฆษณาอีกต่อไป ทีบีดับบลิวเอในฐานะ Disruption Company ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีความพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงนี้

ทีบีดับบลิวเอได้เปลี่ยนมุมมอง Disruption ในปัจจัยหลัก 3 ด้าน ได้แก่

● Disruption ในมุมมองต่อผู้บริโภค ที่ไม่ได้เป็นผู้บริโภคอีกต่อไป แต่มองผู้บริโภคในฐานะมนุษย์ เพื่อเข้าถึงความรู้สึก จึงได้มีเครื่องมืออย่าง Cultural Engine และ Backslash เข้ามาช่วยปลดล็อกศักยภาพของแบรนด์ ให้เข้าใจผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง

● Disruption ในมุมมองต่อ Creativity ไม่ใช่แค่เพื่อการโฆษณา แต่เป็น Creativity for solution ไม่ใช่เพียงเพื่อสร้างแบรนด์ แต่รวมไปถึงการใช้ชีวิต

● Disruption ในมุมมองต่อนวัตกรรม ที่ไม่ใช่เพียงเทคโนโลยีอีกต่อไป แต่เป็นการสร้างนวัตกรรมเพื่อวัฒนธรรมInnovation for culture ที่ไม่ใช่เพียงตัวเลขอีกต่อไป

ทีบีดับบลิวเอ มุ่งดำเนินงานด้านฐานข้อมูลโดยใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อนำ Culture-Led Data เพราะเมื่อไม่มีวัฒนธรรมแล้ว ดาต้าที่รวบรวมได้ก็ไร้ความหมาย ในอดีตเราทำงานโดยใช้สัญชาตญาณผลักดัน จากนั้นก็เริ่มนำดาต้ามาใช้ และในวันนี้เราจะขับเคลื่อนด้วยวัฒนธรรม Culture-Driven โดยมีฐานข้อมูลมาสนับสนุน เมื่อเราเห็น Culture เราจะเห็นช่องทางและโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ ค้นพบแนวทางใหม่ๆ เพื่อสร้างผลกำไร รวมทั้งการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคและดีมานด์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจของลูกค้า

ออฟฟิศใหม่ที่ Block28

ออฟฟิศใหม่ในบริเวณใกล้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเสมอจากคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนิสิตนักศึกษาหรือวัยรุ่น เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคน ร่วมกับมหาวิทยาลัย

ที่มา: https://web.newsfanfare.com/2022/07/the-next-chapter-solution-agency.html (สามารถดูภาพประกอบเพิ่มเติม)

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages