กรุงศรี กับบทบาทของผู้บุกเบิกสกุลเงินดิจิทัล CBDC ส่งประเทศไทยสู่โลกการเงินแห่งอนาคต - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, September 22, 2022

กรุงศรี กับบทบาทของผู้บุกเบิกสกุลเงินดิจิทัล CBDC ส่งประเทศไทยสู่โลกการเงินแห่งอนาคต




กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ทดสอบนำร่องการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางภาคประชาชน (Retail CBDC หรือ rCBDC) ซึ่ง กรุงศรีเป็นหนึ่งในคณะทำงานที่ได้ทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบโครงสร้างการเงินดิจิทัลขั้นพื้นฐานให้แก่ประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกการเงินแห่งอนาคต

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรี ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลและบริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างพิถีพิถันสามารถใช้งานได้จริง และยังต้องตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าธนาคารที่หลากหลายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกได้เคลื่อนตัวสู่สังคมไร้เงินสดและเศรษฐกิจดิจิทัล การเริ่มต้นด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานการเงินดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและเหมาะกับบริบทของประเทศไทยนับเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนเกี่ยวกับสกุลเงิน rCBDC ที่จะมาช่วยให้การดำเนินชีวิตมีความสะดวกสบายและใช้จ่ายอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาต่อยอดด้านสกุลเงินดิจิทัล CBDC สำหรับใช้งานจริงต่อไปได้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับการให้บริการแบบ beyond banking ที่กรุงศรีมุ่งเน้น”

การร่วมทดสอบการใช้งาน Retail CBDC กับธนาคารแห่งประเทศไทยครั้งนี้ เป็นการศึกษาและทดลองใช้งานในส่วนระบบพื้นฐาน (Foundation track) ในกลุ่มผู้ทดลองใช้งานจำนวน 10,000 ราย ที่สามารถควบคุมและติดตามการใช้งานในวงจำกัด โดยจะเริ่มทดสอบตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนถึงกลางปี 256


ในช่วงทดสอบการใช้งานในส่วนระบบขั้นพื้นฐาน (Foundation track) กรุงศรีได้มีการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันขึ้นโดยเฉพาะเพื่อรองรับกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ CBDC และมีแผนเพื่อหาโอกาสการพัฒนาฟีเจอร์ที่หลากหลาย เช่น ผู้ใช้งานสามารถเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลได้พร้อมกันหลายกระเป๋า ทั้งยังสามารถออกแบบ “Personalized CBDC wallet” เพื่อใช้ตามความต้องการของแต่ละบุคคล หรือ ออกแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน สามารถระบุเพื่อเจาะจงร้านค้าที่จะใช้งาน เช่น กระเป๋าเงินไปโรงเรียน สำหรับใช้จ่ายในโรงเรียน เป็นต้น โดยกรุงศรีจะเปิดให้ผู้ใช้งานทดสอบการใช้ชำระเงินในชีวิตประจำวัน กิน ช้อป เดินทาง เพื่อนำผลจากการทดสอบไปประมวลผลร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

“สำหรับกรุงศรี การได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมทดสอบการใช้งาน Retail CBDC สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางภาคประชาชนนั้น เป็นการตอกย้ำถึงสิ่งที่ธนาคารตั้งใจในการนำความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและนวัตกรรมมาสนับสนุนการวางโครงสร้างพื้นฐานการเงินดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพเพียงพอเพื่อให้คนไทยทั้งระดับประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการทุกระดับตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงขนาดย่อม ก้าวสู่ภูมิทัศน์การเงินแห่งโลกยุคใหม่ได้เต็มศักยภาพ ทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาและเริ่มทดสอบการใช้งานสกุลเงิน CBDC อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ จีน ยูโรโซน สวีเดน กับการใช้งานสกุลเงิน rCBDC และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ หรือแคนาดา กับการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลแบบ Wholesale CBDC เป็นต้น” นายสยาม กล่าวเสริม

“กรุงศรี เป็นธนาคารที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีแบบบูรณาการทั้งส่วนดิจิทัลและไอทีแบบคู่ขนาน โดยคำนึงถึงความต้องการใช้งานของลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Centricity) ส่งผลให้เราพัฒนาหรือออกผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ชีวิตลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น ช่วยลดภาระที่ไม่ควรเกิดขึ้นต่าง ๆ ทั้งค่าใช้จ่าย เวลา และความเสี่ยงจากขั้นตอนการทำธุรกรรมแบบทั่วไป เราเชื่อว่าเมื่อเราเอาใจใส่และเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เราจะสามารถนำมาตีโจทย์เพื่อมอบสิ่งที่เหมาะสมกับลูกค้าได้อย่างแท้จริง” นายสยาม กล่าวปิดท้าย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages