Bilibili "แฟนพันธุ์แท้อนิเมะผันตัวมาเป็นหนึ่งในทีมสร้างแอนิเมชัน" - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, January 3, 2023

Bilibili "แฟนพันธุ์แท้อนิเมะผันตัวมาเป็นหนึ่งในทีมสร้างแอนิเมชัน"


วันนี้ Bilibili แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับอนิเมะ คอมมิค และเกม จะพาทุกคนมารู้จักกับแฟนพันธุ์แท้อนิเมะที่ผันตัวเองมาเป็นนักพากย์มืออาชีพ นั่นก็คือช่อง โอเว่อร์VOICE ช่องคอมมูนิตี้ของคนที่รักและชื่นชอบในการพากย์เสียงอย่างสร้างสรรค์ และมีคอนเทนต์ไวรัลที่ถูกพูดถึงบนโซเชี่ยลมิเดีย เช่น คอนเทนต์ที่นำตัวละครอนิเมะจากอนิเมะชื่อดังมาร้องเพลงไทย อย่างคอนเทนต์ อูตะร้องเพลงทวงหนี้ โดยมี “คุณปริ๊นซ์-วรวิชญ์ นวฤทธิ์โลหะ” เป็นตัวแทนของช่อง ที่จะมาสัมภาษณ์ทำเป็นคลิปพิเศษ พร้อมกับ “คุณแยม-วรรญา ไชยโย” ฉายา "นักพากย์ 100 เสียง” จากช่อง WANYAYAM ที่ชื่นชอบผลงานของโอเว่อร์Voice ในฐานะเพื่อนร่วมวงการพากย์เสียง ที่บุกมาถึงสตูดิโอของช่องโอเว่อร์VOICE พร้อมพูดคุยล้วงลึกถึงจุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจ และความสำเร็จของช่อง “โอเว่อร์VOICE” ร่วมกับคุณปริ๊นซ์




จากคนที่ขี้อายและไม่มั่นใจในตัวเอง สู่เส้นทางการเป็นนักพากย์มืออาชีพ

คุณปริ้นซ์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นนักพากย์ว่า “ก่อนที่ผมจะเริ่มทำคอนเทนต์พากย์เสียง ผมเป็นคนที่ขี้อาย ไม่ค่อยกล้าคุยกับคนอื่น และเกลียดเสียงของตัวเอง เลยได้แต่อัดเสียงพากย์ของตัวเองอยู่ทุกวันเป็นเวลามากกว่าสองปี โดยในระหว่างนั้นก็มีหลายคนรอบตัวบอกว่าให้เลิกฝึก เลิกอัดเสียง เพราะฟังออกมาแย่แบบนี้ไม่มีวันร้องเพลงหรือพากย์เสียงได้  แต่เราก็ไม่เคยยอมแพ้หรือท้อใจ ไม่หยุดพยายามและฝึกฝนต่อไปเรื่อย ๆ และคอยฟังฟีดแบคของคนอื่น จนเริ่มมีเสียงตอบรับที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยมีจุดเปลี่ยนนึงที่ผมเริ่มทำวงดนตรีและเล่นกับเพื่อนๆ ในสายดนตรี เราก็เริ่มมั่นใจในเสียงของตัวเองมากขึ้น แล้วก็มีโอกาสได้ใช้ทักษะการร้องเพลงมาประยุกต์กับการพากย์เสียง ลองทำคลิปเล่นๆ ดู ซึ่งก็ทำเองทั้งหมดตั้งแต่พากย์เสียงยันตัดต่อ ตอนลงคลิปนั้นไป ยอดวิวเกือบล้านเลยครับ ก็ทำให้คนยอมรับเรามากขึ้น รวมกับเราก็ได้เห็นคอมเมนต์ต่างๆ ที่ทำให้เราพัฒนาและสะสมประสบการณ์มาจนวันนี้ครับ”

ด้วยแรงผลักดันจากการชื่นชอบและเป็นแฟนพันธุ์แท้อนิเมะ บวกกับกำลังใจจากแฟนๆผู้ติดตามบน Bilibili ทำให้คุณปริ้นซ์ไม่หยุดที่จะพยายามฝึกฝนและพัฒนาทักษะการใช้เสียง และไม่นานมานี้ เขาก็ได้รับโอกาสในการเริ่มต้นเส้นทางอาชีพ ในวงการนักพากย์อย่างแท้จริง ด้วยการพากย์เสียงอนิเมะของ Bilibili และได้ร่วมงานกับสตูดิโอพากย์เสียงชั้นนำของประเทศไทยอย่างสตูดิโอ Tanudun”




เมื่อ Bilibili เพิ่งเข้าสู่ประเทศไทย ผมก็สมัครบัญชีแล้ว แต่ในช่วงแรกก็แค่เอาไว้ดูอนิเมะอย่างเดียว หลังๆ พอเห็นมีคนจำนวนมากอัปโหลดวิดีโอของตัวเองในแอปด้วย ผมจึงเริ่มทำคลิปเกี่ยวกับการพากย์เสียงแอนิเมชันบ้าง ถือว่าฝึกด้วย แต่ปรากฏว่ามีคนมากมายมาติดตามและให้กำลังใจผม นั่นก็ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ก็มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานตลอด และทำให้ผมได้รับโอกาสในการพากย์เสียงอนิเมะแบบ Official ที่จะออนแอร์บน Bilibili เร็วๆ นี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยครับ ที่ได้พากย์เสียงภาษาไทยให้กับตัวละครอนิเมะแบบที่เป็นเสียงต้นฉบับของเราจริงๆ และที่สำคัญได้พากย์เสียงหลายตัวละครเลย ยังไงก็รอติดตามกันได้บน Bilibili นะครับ”
 

“เริ่มต้นจากคนเพียงคนเดียว จนปัจจุบันมีทีมงานกว่า 30 คน”

“ถ้าพูดถึงจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ตอนนั้นผมมีตัวคนเดียวจริงๆ คือทำเองทุกบทบาท ทั้งการคิดคอนเทนต์ เขียนบท พากย์เสียง ตัดต่อ จนไปถึงการทำรูปปกลงคลิปในช่อง มีช่วงหนึ่งที่โหมงานทำคลิปแบบหนักมากจนไม่ได้นอนหลายวัน แต่ก็เป็นช่วงที่สนุกและได้ประสบการณ์เยอะมาก และทำให้ผมได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ๆ บนคอมมูนิตี้ของ Bilibili มีทั้งยูสเซอร์และครีเอเตอร์ที่มาคอมเมนต์คลิปในช่อง ตอนนั้นเราก็ลองคิดเล่นๆ ในการชวนคนอื่นมาร่วมงาน ทำผลงานร่วมกัน พอชวนไปก็มีคนสนใจและมีเพื่อนและทีมงานเพิ่มมากขึ้น จนมาถึงทุกวันนี้แหละครับ ที่ช่องของเรามีสมาชิกกว่า 30 คนแล้ว เราโชคดีมากที่ได้เจอเพื่อนที่มีความชอบเหมือนๆ กันในคอมมูนิตี้ของ Bilibili ครับ”

“ถ้าคุณคิดว่าชอบในสิ่งนี้จริงๆ ก็แค่ลองทำมันดูครับ”

“อย่างที่บอกว่าผมก็เคยเป็นคนที่ไม่มั่นใจมาก่อน แต่พอเราได้ลองฝึกฝน และพัฒนาทักษะตัวเองไปเรื่อยๆ จนเริ่มโอเคกับเสียงของตัวเอง ก็จะพบว่าสิ่งนี้แหละ เป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเรา อยากจะฝากให้ทุกคนที่มีความชอบในอนิเมะจริงๆ ได้ลองมาทำคอนเทนต์และเริ่มต้นเป็นครีเอเตอร์ดูครับ ถ้าไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ก็มาที่ Bilibili ดูก่อนก็ได้ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นเหมือนผมที่ได้เจอกับเพื่อนใหม่ๆ และได้แลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจ รวมถึงได้ทำผลงานร่วมกัน ยังไงถ้าคุณคิดว่าชอบในสิ่งนี้จริงๆ ก็แค่ลองทำมันดูครับ”

และนอกจากการพูดคุยล้วงลึกที่มาที่ไปของช่องโอเว่อร์VOICE แล้ว คุณแยม WANYAYAM ก็ได้ร่วมพากย์เสียงตัวละครอนิเมะกับคุณปริ๊นซ์ จากช่องโอเว่อร์VOICE กันแบบสดๆ ซึ่งได้มีการเรียบเรียงเรื่องราวของอนิเมะขึ้นใหม่และทำการพากย์เสียงและร้องเพลงด้วยน้ำเสียงและคาแรคเตอร์ของตัวละครที่นำมาพากย์ในคลิป อย่างคอนเทนต์อาเนียรับดูดวง (อาเนีย ฟอร์เจอร์ ตัวละครหลักจากอนิเมะเรื่อง SPY x FAMILY) มีการรวบรวมตัวละครจากเรื่องอื่นๆ ที่จะรับบทเป็นลูกค้าของหมอดูอาเนีย โดยมีเงื่อนไขในการให้ตัวละครอื่นๆ ร้องเพลงมาคนละเพลง ก่อนที่จะเริ่มดูดวง และยังมีไฮไลท์พิเศษที่คุณแยมจะมาพากย์เสียงแบบไม่มีพัก! โดยสามารถติดตามคลิปเต็มของการสัมภาษณ์และการพากย์เสียงได้ที่ช่อง โอเว่อร์VOICE บนแพลตฟอร์ม Bilibili






รับชมคอนเทนต์พิเศษระหว่างโอเว่อร์VOICE และ WANYAYAM ได้แล้ววันนี้ เพียงดาวน์โหลดแอป Bilibili ผ่านช่องทาง Google Play หรือ App Store หรือสามารถติดตาม Bilibili บนหน้าเว็บได้ที่ bilibili.tv

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages