ป.ป.ช. เปิดแล้ว! พิพิธภัณฑ์ต้านโกงรูปแบบใหม่ ในระบบ Virtual Museum ชู เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจร เข้าชมได้ทุกที่ สะดวก น่าติดตาม - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, April 19, 2023

ป.ป.ช. เปิดแล้ว! พิพิธภัณฑ์ต้านโกงรูปแบบใหม่ ในระบบ Virtual Museum ชู เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจร เข้าชมได้ทุกที่ สะดวก น่าติดตาม


สำนักงาน ป.ป.ช. ยกพิพิธภัณฑ์ต้านโกงมาไว้บนโลกออนไลน์ ผ่านรูปแบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง Virtual Museum มุ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ครบวงจร ทั้งเข้าใช้งานได้ง่าย สะดวก สามารถเข้าชมได้ทุกที่ทุกเวลา โดยมีห้องการเรียนรู้มากถึง 11 โซน ชวนติดตามด้วยภาพสมจริงและสีสันดึงดูดความสนใจ เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ที่พร้อมให้เข้าชมได้แล้ววันนี้ ที่ https://acm.nacc.go.th/

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ “พิพิธภัณฑ์ต้านโกง” เกิดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป ให้ตระหนักในการป้องกันการทุจริต คอร์รัปชัน ด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่ยอมรับกับคำพูดที่ว่า "การทุจริตเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ถ้าตนเองได้ประโยชน์ด้วย" หรือ "การทุจริตเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องที่ไม่เป็นไร" ซึ่งเดิมพิพิธภัณฑ์ต้านโกงมีการเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจเข้าชมได้ที่อาคารสำนักงาน ป.ป.ช. (ถนนพิษณุโลก) เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยได้รับการ ตอบรับอย่างดีจากผู้ที่เข้าชม โดยเฉพาะองค์กรภาครัฐ และสถานศึกษาที่นิยมเข้ามาศึกษาดูงาน ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่มีความครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ แต่ด้วยข้อจำกัดของอาคารสถานที่ สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้นำแนวคิดการจัดทำพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงบนระบบออนไลน์ Virtual Museum เพื่อให้สามารถเข้าชมได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกได้มีการจัดทำขึ้น เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ของประเทศฝรั่งเศส ที่ได้เปิดให้เข้าชมผ่านรูปแบบออนไลน์ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ความน่าสนใจของ พิพิธภัณฑ์ต้านโกงในระบบ Virtual Museum แบ่งออกเป็น 11 โซนประกอบด้วย โซนที่ 1 ลานสนุกคิด, โซนที่ 2 เลือกทางเดิน, โซนที่ 3 เมืองแห่งมนต์ดำ, โซนที่ 4 ตีแผ่กลโกง, โซนที่ 5 กำจัดกลโกง, โซนที่ 6 วันชี้ชะตา, โซนที่ 7 พลังคุณธรรม, โซนที่ 8 เมืองแห่งแสงสว่างขับเคลื่อนสังคม, โซนที่ 9 พลเมืองข่าว ป.ป.ช., โซนที่ 10 รวมพลังสร้างสังคมใสสะอาด และโซนที่ 11 นิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งเมื่อเข้าไปชมแต่ละโซนจะมีกิจกรรมร่วมสนุก แบบทดสอบให้ร่วมตอบคำถาม เรียนรู้ เกิดความเพลิดเพลินและชวนติดตาม เชื่อว่า จะมีความน่าสนใจเสมือนเดินเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วยตนเอง และยังคงไว้ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือ ให้ผู้ที่เข้ามาชมได้เกิดการเรียนรู้ และปลูกฝังค่านิยมต้านโกงได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต้านโกงในระบบ Virtual Museum ได้แล้ว ที่เว็บไซต์ https://acm.nacc.go.th/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages