ธุรกิจสนามกอล์ฟเมืองใหญ่ฟื้น ต่างชาติกลับมาแล้ว 80% โดดร่วมงาน Thailand Golf Expo 2023 เชื่อช่วยกระตุ้นตลาดกีฬากอล์ฟ - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, May 20, 2023

ธุรกิจสนามกอล์ฟเมืองใหญ่ฟื้น ต่างชาติกลับมาแล้ว 80% โดดร่วมงาน Thailand Golf Expo 2023 เชื่อช่วยกระตุ้นตลาดกีฬากอล์ฟ



“เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ” ธุรกิจสนามกอล์ฟเมืองใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่นักกอล์ฟต่างชาติปีนี้กลับมาแล้ว 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด 19 มั่นใจปีหน้าต่างชาติจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วอนรัฐเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ดึงนักท่องเที่ยวรายได้สูงเข้าประเทศ พร้อมโดดร่วมงาน Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023 เชื่อช่วยกระตุ้นตลาดกีฬากอล์ฟในกรุงเทพ และปริมณฑลให้คึกคักเพิ่มขึ้น


คุณกาญจน์ บุพศิริ ผู้จัดการทั่วไป สนามเลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ ได้ให้ความเห็นถึงภาพรวมธุรกิจสนามกอล์ฟในปัจจุบัน ว่า ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ธุรกิจสนามกอล์ฟก็ยังชะลอตัว ในขณะที่พฤติกรรมนักกอล์ฟไทยนิยมใช้บริการในโซนเดิมที่คุ้นเคย ไม่กระจายตัวออกมาเหมือนก่อนหน้านี้ ในส่วนสนามกอล์ฟในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพก็กลับเข้ามาสู่ภาวะปกติแล้ว แต่สนามกอล์ฟในต่างจังหวัดจะขึ้นอยู่กับฤดูการท่องเที่ยว เพราะพึงพานักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า ซึ่งนักกอล์ฟต่างชาติยังคงเข้ามาน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด 19 โดยโซนสนามกอล์ฟในกรุงเทพ จะมีลูกค้าส่วนใหญ่ 80 – 90% เป็นคนไทย แต่สนามกอล์ฟในต่างจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น หัวหิน ชะอำ จะพึ่งพาลูกค้านักกอล์ฟชาวต่างชาติสูงถึง 70% แต่ก็มีชาวต่างชาติบางส่วนที่พักอาศัยในไทยที่เข้ามาเล่นกอล์ฟอย่างสม่ำเสมอจึงยังคงพึ่งพานักกอล์ฟกลุ่มนี้ได้ โดยในปัจจุบันนักกอล์ฟต่างชาติได้กลับมาแล้วประมาณ 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด 19 และคาดว่าในปีหน้าลูกค้าชาวต่างชาติจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ



ในส่วนของแนวทางการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวกลางแจ้งโดยเฉพาะกอล์ฟ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั้นจะช่วยให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายต่อหัวที่สูงขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวจะไม่มองในเรื่องของราคาค่าบริการสนามกอล์ฟเพียงอย่างเดียว แต่จะให้ความสำคัญในด้านคุณภาพมากกว่า ทั้งด้านรูปแบบของสนาม และการให้บริการที่ดี ขณะเดียวกันประเทศไทยมีศักยภาพเหนือกว่าประเทศอื่นในโซนเอเชียน และยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เนื่องจากสนามกอล์ฟของไทยมีจำนวนมากถึง 800 แห่ง มากที่สุดในอาเซียนและมีความหลากหลายทั้งด้านของราคาตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึง Luxury และสถานที่ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่สนามกอล์ฟติดทะเล บนภูเขา หรือบนพื้นราบ ต่างจากประเทศในอาเซียนที่มีความหลากหลายน้อยกว่ามาก จึงก็เป็นปัจจัยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ดี


สำหรับภาพรวมธุรกิจสนามกอล์ฟของไทยในช่วงก่อนเกิดโควิด 19 มีอัตราการเติบโตที่ระดับ 3 – 4% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ไม่มากนัก โดยรัฐบาลควรเข้ามาส่งเสริมในธุรกิจสนามกอล์ฟ ในด้านต่างๆ เช่นการปรับโครงสร้างภาษี ซึ่งจะช่วยในเรื่องการแข่งขันด้านราคาได้มากขึ้น เพราะสนามกอล์ฟถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวรายได้สูงให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทย ที่มีการใช้จ่ายในสนามกอล์ฟไม่ต่ำกว่า 6,600  – 10,000 บาทต่อวัน และหากค่าบริการสนามกอล์ฟถูกลง จะช่วยดึงดูดให้คนไทยเข้ามาเล่นกอล์ฟมากขึ้น และหากมีผู้ที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ราคาก็จะถูกลงไปอีก คนไทยก็จะสามารถเข้าถึงง่ายขึ้น เหมือนในยุโรปที่คนทั่วไปก็เข้ามาเล่นกอล์ฟได้ ซึ่งจะทำให้กีฬากอล์ฟเติบโตและคนไทยก็มีสุขภาพที่ดีขึ้น และยังสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับประเทศปีละหลายพันล้านบาท



“ในปีนี้เราได้เข้าร่วมแสดงสินค้าภายในงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023”งานแสดงสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของการท่องเที่ยว ทั้งด้านกีฬากอล์ฟ ดำน้ำ และท่องเที่ยวแนวกิจกรรมกลางแจ้ง ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-21 พ.ค. 66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ซึ่งเชื่อว่างานนี้จะช่วยกระตุ้นตลาดกีฬากอล์ฟในกรุงเทพ และปริมณฑลให้คึกคักเพิ่มขึ้นได้มาก และคาดว่าภายในงานครั้งนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นกว่าปีก่อน โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของเราจะอยู่ในกรุงเทพฯ และมีชาวญี่ปุ่นที่พักอาศัยในไทยก็เข้ามาใช้บริการเยอะ โดยในปีนี้ได้จัดแพ็กเกจ ให้บริการสนามกอล์ฟ ที่พักค้างคืน และอาหารซีฟู้ด 1 คืน 1 วัน ในราคาพิเศษด้วย คุณกาญจน์ กล่าว


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages