วธ. เตรียมชง ครม. รับรองวัดคาทอลิกเพิ่มอีก 49 วัด - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, July 11, 2023

วธ. เตรียมชง ครม. รับรองวัดคาทอลิกเพิ่มอีก 49 วัด



นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองคำขอจัดตั้งวัดคาทอลิก ครั้งที่ 3/2566  เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุม

ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับรองวัดคาทอลิกเพิ่มอีกจำนวน 49 วัด เพื่อให้เป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564 ซึ่งระเบียบดังกล่าวบัญญัติให้มิซซังโดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ยื่นแบบคำขอให้รับรอง


วัดคาทอลิก (แบบ คท.2) ภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ระเบียบฯ ใช้บังคับ ถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2566 โดยเมื่อครบกำหนดเวลาแล้วจำนวนคำขอการจัดตั้งวัดคาทอลิกที่ยื่นต่อกรมการศาสนา รวมจำนวนทั้งสิ้น 360 วัด จากเดิมที่ประมาณการไว้ 388 วัด โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้การรับรองวัดคาทอลิกแล้ว จำนวน 155 วัด และที่ประชุมได้พจารณาเห็นชอบการรับรองวัดคาทอลิกในครั้งนี้อีกจำนวน 49 วัด  ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนาจะได้เสนอเรื่องการรับรองวัดคาทอลิกให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

สำหรับวัดคาทอลิกที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบอีก จำนวน 156 วัด โดยกำหนดแผนการดำเนินงานไว้คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด ภายในเดือนมีนาคม 2567 




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับแจ้งจากสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย มีวัดคาทอลิกอีกจำนวน 28 วัด ที่ไม่สามารถยื่นคำขอรับรองได้ทันกำหนดเวลา เนื่องจากอยู่ระหว่างขอเอกสารการอนุญาตใช้ที่ดินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อดำเนินการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้วก็จะสามารถดำเนินการยื่นแบบคำขอใหม่ เพื่อจัดตั้งเป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบดังกล่าวต่อไป 



ทั้งนี้ กรมการศาสนาได้พัฒนาระบบการยื่นคำขอจัดตั้งวัดคาทอลิก โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-service) เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมิซซังสามารถยื่นขอจัดตั้งวัดคาทอลิกได้ทางเว็บไซต์ catholic.softwarewellion.com/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages