บินลัดฟ้าเปิดโลกการออกแบบ! MQDC พาทีมผู้ชนะโครงการออกแบบสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “MQDC Design Competition 2023” ศึกษาดูงานการออกแบบพื้นที่สาธารณะและ เที่ยวเทศกาลจอร์จทาวน์ที่ "ปีนัง" - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, August 26, 2023

บินลัดฟ้าเปิดโลกการออกแบบ! MQDC พาทีมผู้ชนะโครงการออกแบบสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “MQDC Design Competition 2023” ศึกษาดูงานการออกแบบพื้นที่สาธารณะและ เที่ยวเทศกาลจอร์จทาวน์ที่ "ปีนัง"



เมื่อเร็ว ๆ นี้ MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ร่วมกับ สภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST) ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการออกแบบเมืองไทย ด้วยการจัดเวทีประกวดผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะ “MQDC Design Competition 2023” ในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะของเมืองและพื้นที่กึ่งสาธารณะสำหรับเมืองยุคใหม่ โดยโครงการในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ด้วยจำนวนผู้สมัครมากที่สุดในประเทศไทยถึง 1,222 คน ร่วมชิงเงินรางวัลและทริปศึกษาดูงานต่างประเทศรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

 

เวทีดังกล่าวถือเป็นการเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้ทั้งนักศึกษาออกแบบและบุคคลทั่วไปได้ตีโจทย์การสร้างสรรค์สเปซที่จะมาปลุกเมืองให้คึกคัก พร้อมดึงอัตลักษณ์ของชุมชน โดยความท้าทายของโจทย์ คือการอิงสเกลจากพื้นที่จริงย่านสุขุมวิทใต้ กรุงเทพฯ และสถานที่สำคัญในจังหวัดอื่น ๆ และหลังจากคัดเลือกอย่างเข้มข้น ผลงานออกแบบที่คว้ารางวัลชนะเลิศได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับผลงาน “ลานละคร” และทีมบุคคลทั่วไป ได้แก่ ทีม B124 กับผลงาน “อ้อ-มา-กา-เสะ” ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 200,000 บาท พร้อมโอกาสพิเศษในการบินลัดฟ้าไปศึกษาดูงานออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียถึง 5 วันเต็ม ร่วมตะลุยชมเทศกาลและสถาปัตยกรรมอันงดงาม เพื่อเสาะหาแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานการออกแบบที่สามารถนำมาปรับใช้กับบริบทของสังคมไทยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ต่อไปในอนาคต




ทริปดูงานตลอด 4 คืน 5 วันที่เมืองแห่งมรดกโลกในครั้งนี้ ทั้งสองทีมนักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้เยี่ยมชมศิลปะและการออกแบบหลากหลายแขนง เริ่มต้นทริปสุดพิเศษด้วยการพักที่จอร์จทาวน์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่เปี่ยมด้วยศิลปวัฒนธรรมสุดตระการตา ตลอดทั้ง 5 วัน ผู้ร่วมทริปได้เดินทางเยี่ยมชมแลนด์มาร์กสำคัญของเมือง ไม่ว่าจะเป็น “หอนาฬิกาควีนวิกตอเรีย” พร้อมชมป้อมปราการที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซียอย่าง “ป้อมคอร์นวอลลิส” ต่อด้วยการดื่มด่ำกับความงดงามทางสถาปัตยกรรมที่ “ศาลาว่าการเมืองปีนัง (Penang Town Hall)” และ “City Hall Penang” ซึ่งเป็นสำนักงานของรัฐบาลท้องถิ่นปีนัง โดยอาคารเหล่านี้ตั้งอยู่ในพื้นที่แหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบบริติชเอ็มไพร์ เนื่องจากสร้างขึ้นในช่วงที่อยู่ภายใต้อาณานิคมอังกฤษนั่นเอง

 

เหล่าทีมผู้ชนะยังได้เปิดประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นกับการชมวิวรอบเมืองปีนังบน “เรนโบว์สกายวอร์ก” สัมผัสทัศนียภาพแบบพาโนรามา นอกจากนี้ยังได้สัมผัสเสน่ห์ของท้องถิ่นด้วยการนั่งรถสามล้อ ดื่มด่ำกับความรุ่มรวยทางประวัติศาสตร์ที่หมู่บ้านชาวประมง พร้อมชมวัตถุโบราณที่ “คฤหาสน์เปอรานากัน” และ “บลูแมนชันหรือคฤหาสน์เฉิงฟัตเจ๋อ” ทั้งยังได้สนุกสนานกับเทศกาลจอร์จทาวน์ (George Town Festival) เต็มอิ่มกับการแสดงเชิงศิลปะ ตลอดจนพูดคุยกับประธานและผู้จัดงานเทศกาลจอร์จทาวน์ พร้อมปิดท้ายทริปด้วยการชม “ฮาบิแทต ปีนัง ฮิลล์” ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมที่เปี่ยมจิตวิญญาณและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชน ตลอดทั้ง 5 วัน เหล่านักออกแบบได้สร้างความทรงจำแสนประทับใจและเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจมากมายจากการเจาะลึกการออกแบบพื้นที่สาธารณะที่เปี่ยมสเน่ห์และมนต์ขลังในปีนัง ก่อนเดินทางกลับไทยอย่างสวัสดิภาพ




ตัวแทนผู้ชนะประเภทบุคคลทั่วไปจากทีม B124 นายศักดิธัช พิทักษ์กชกร กล่าวถึงการได้สัมผัสศิลปะและวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของเมืองปีนังว่า “ดีใจมาก ๆ ที่ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองมรดกโลกของยูเนสโกอย่างปีนัง ได้ซึมซับวัฒนธรรมและศิลปะท้องถิ่นที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพราะเป็นการผสมผสานของหลายเชื้อชาติ เราได้แรงบันดาลใจในการเบลนด์ความงามและอัตลักษณ์ของหลากหลายวัฒนธรรมในผลงานต่อ ๆ ไป
ของเรา”
 

ด้าน นายชยพล สิทธิกรวรกุล ตัวแทนจากทีม A222 ผู้ชนะเลิศในประเภทนักศึกษาที่ได้มาร่วมทริปที่ปีนัง เล่าถึงความประทับใจและประสบการณ์ที่ได้รับจากการดูงานออกแบบในครั้งนี้ว่า “ทริปนี้ถือเป็นการเปิดโลกและสปาร์กไอเดียการออกแบบใหม่ ๆ ได้ดีมาก ๆ อย่างการได้เข้าร่วมเทศกาลจอร์จทาวน์ เราเห็นอย่างชัดเจนว่าเมืองดึงฟังก์ชันของพื้นที่สาธารณะมาปรับใช้กับการจัดเทศกาลอย่างไรเพื่อทำให้ชุมชนคึกคักและดึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน นอกจากนี้ ส่วนตัวเราชื่นชมการใช้สตรีทอาร์ตและกราฟฟิตี้มาเป็นกิมมิคของเมือง ชอบไอเดียของการใช้ศิลปะมากระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น อยากจะบอกต่องานประกวดดี ๆ อย่าง MQDC Design Competition เพราะเราเชื่อว่าการประกวดออกแบบ Public Space ที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นการพัฒนาสังคมเมืองของประเทศไทยได้จริง”


MQDC และพันธมิตร เตรียมต่อยอดจากความสำเร็จของเวทีประกวดในครั้งนี้ พร้อมเดินหน้าโครงการออกแบบเชิงสร้างสรรค์อีกหลากหลายโครงการในอนาคต เพื่อเปิดเวทีให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาชุมชนเมือง ปลุกเมืองให้คึกคักและนำรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน ติดตามชมผลงานการออกแบบพื้นที่สร้างสรรค์ “City Festival” ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจากโครงการ พร้อมติดตามอัปเดตล่าสุดของโครงการประกวด ตลอดจนการประกาศรับสมัครในครั้งต่อไปได้ที่ Facebook: MQDC Design Competition 2023

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages