Seafood from Norway จับมือเชฟจิ๊บ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป “มาทำความรู้จักกับนอร์วีเจียนซาบะ” - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, April 29, 2024

Seafood from Norway จับมือเชฟจิ๊บ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป “มาทำความรู้จักกับนอร์วีเจียนซาบะ”

‘นอร์วีเจียนซาบะ’ หรือ ปลาแมคเคอเรล เป็นปลาที่สังเกตเห็นได้ง่ายเพราะลำตัวมีแถบไขว้ลายเหมือนเสือโคร่งอยู่ด้านหลังและมีเนื้อฉ่ำ เป็นปลาที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยโปรตีน โอเมก้า-3 วิตามินบี 12 วิตามินดี และไอโอดีน เหมาะสำหรับอาหารทุกประเภท Seafood from Norway จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปการทำอาหาร ‘มาทำความรู้จักกับนอร์วีเจียนซาบะ’ ให้กับสื่อมวลชน คู่กับเชฟจิ๊บ ชภรภัช ดาภาชุติสรรค์ เชฟมากประสบการณ์ผู้เป็นที่รู้จักจากความรักในอาหารทะเล ที่โรงเรียนสอนทำอาหาร เดอะ ฟู้ด สคูล แบงคอก เพื่อนำเสนอปลาที่จับได้จากแหล่งน้ำที่ยั่งยืนในน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ผสมผสานกับสูตรอาหารสไตล์ไทย ๆ

ดร. อัสบีเยิร์น วาร์วิค เรอร์ทเว็ท ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) กล่าวว่า “นอร์เวย์เป็นผู้นำตลาดของนอร์วีเจียนซาบะ แต่ความท้าทายของเราคือยังมีผู้บริโภคชาวไทยอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถจำแนกนอร์วีเจียนซาบะออกจากซาบะชนิดอื่น ๆ เพราะส่วนใหญ่เมนูปลาชนิดนี้จะอยู่ในร้านอาหารญี่ปุ่น เป้าหมายของเราคือการประชาสัมพันธ์นอร์เวย์ในฐานะประเทศแหล่งที่มาและให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับนอร์วีเจียนซาบะ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น ซูเปอร์ฟู้ด ที่มีความพิเศษ ไม่เหมือนปลาชนิดอื่น ๆ อุดมไปด้วยสารอาหาร และมีราคาที่เข้าถึงได้ ที่สำคัญนอกจากจะเหมาะกับเมนูอาหารญี่ปุ่นแล้ว นอร์วีเจียนซาบะยังเข้ากับเมนูอาหารไทยอีกด้วย เราดีใจที่ได้เชฟจิ๊บมาช่วยรังสรรค์เมนูแสนอร่อยให้กับกิจกรรมเวิร์คช็อปในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอคุณลักษณะพิเศษของวัตถุดิบอย่างนอร์วีเจียนซาบะ และยังได้ร่วมมือกับ เดอะ ฟู้ด สคูล แบงคอก ที่ให้คุณค่ากับความยั่งยืนเหมือนกับเรา”


ช่วงเวลาการจับนอร์วีเจียนซาบะจะอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน การกินนอร์วีเจียนซาบะทำได้หลากหลายวิธี ทั้งย่างหรือทอด แบบทั้งตัวหรือหั่นชิ้น และเสิร์ฟร้อนหรือเย็น เรือประมงสมัยใหม่ของนอร์เวย์ในปัจจุบันจะใช้อวนแบบตาข่ายถี่ โดยใช้มือค่อย ๆ จับปลาขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ปลาเครียดและคงคุณภาพของปลาตลอดกระบวนการตั้งแต่การจับจนถึงการบรจุห่อ วิธีการนี้ทำให้นอร์วีเจียนซาบะมีรสชาติที่ฉ่ำมันและมีขนาดที่ใหญ่กว่าซาบะจากแหล่งอื่นเล็กน้อย

เชฟจิ๊บ ชภรภัช ดาภาชุติสรรค์ เชฟใหญ่ กล่าวว่า “สำหรับเวิร์คช็อปการทำอาหารในครั้งนี้ เราได้ดึงเอาจุดเด่นของนอร์วีเจียนซาบะออกมาผสมผสานกับรสชาติและกลิ่นอายแบบไทย ๆ ในฐานะเชฟ ความแน่นของไขมันในตัวนอร์วีเจียนซาบะทำให้ปลาชนิดนี้เป็นวัตถุดิบคุณภาพสูง ด้วยความมันของไขมันที่ให้รสสัมผัสอร่อย และปรุงได้ง่าย อีกทั้งยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเมื่อได้นำมาทำเป็นเมนูอาหารไทยแล้วทำให้ต่อมรับรสได้ทำงาน กลายเป็นการเดินทางของอาหารที่น่าตื่นเต้น”

เวิร์คช็อป ‘มาทำความรู้จักกับนอร์วีเจียนซาบะ’ ประกอบไปด้วยสามจานหลัก ได้แก่ ต้มเค็มนอร์วีเจียนซาบะสัปปะรด ฉู่ฉี่นอร์วีเจียนซาบะ และจี่นอร์วีเจียนซาบะเสิร์ฟคู่กับมะยงชิดซัลซ่าและหอมสไลด์กับน้ำสลัดมะนาวและผักชี กิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจาก นางสาว เทย์เออะ มาร์ทีเนอะ อ็อตมันน์ รักษาการณ์เอกอัคราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย และ นายโลรองต์ แคสเตอเรต์ ผู้อำนวยการ เดอะ ฟู้ด สคูล แบงคอก มาร่วมกล่าวเปิดงาน


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนอร์วีเจียนซาบะ สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.fromnorway.com/seafood-from-norway/mackerel/


#นอร์วีเจียนซาบะคู่ครัวไทย #GettingToKnowNorwegianSaba #NorwegianSaba #SeafoodFromNorwayTH

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages