ชวนเที่ยว “ตลาดกรีนดี” ปลอดโฟม ปลอดพลาสติก” และร่วมกิจกรรม “ทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” วันที่ 30–31 พค. และ 1–2 มิย. 2567 @ ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท ณ ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, June 2, 2024

ชวนเที่ยว “ตลาดกรีนดี” ปลอดโฟม ปลอดพลาสติก” และร่วมกิจกรรม “ทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” วันที่ 30–31 พค. และ 1–2 มิย. 2567 @ ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท ณ ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท

เทศบาลตำบลสรรพยา ชวนทุกท่านมาสัมผัสวิถีถิ่น กินอาหารพื้นบ้าน ท่องเที่ยวตลาดชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้โฟมและพลาสติก ที่ “ตลาดกรีนดี Night Market” ตลาดเก่า เล่าอดีตตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อยู่ติดกับโรงพักเก่าสรรยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท


โดย เทศบาลตำบลสรรพยา ริเริ่มพัฒนา “ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา“ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน “ตลาดกรีนดี Night Market” ที่มีการบริหารจัดการโดย “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา” และ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งเดียวของจังหวัดชัยนาท ที่ใช้แนวคิด “ปลอดโฟม และปลอดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง”  

โดยมีวัตถุประสงค์ที่นอกจากจะสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนแล้ว ยังมีการให้ความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การระวังการใช้พลาสติก สร้างประสบการณ์พิเศษให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เข้ามาในตลาดกรีนดี ได้รับความรู้ ด้านการอนุรักษ์ทั้งเชิงวิถีชีวิต วัฒนธรรมดั้งเดิม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับรองมาตรฐานและรางวัลจากหลายหน่วยงานทั้งในระดับประเทศและระดับสากล 

ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ได้รับรางวัล :


1. รางวัลยอดเยี่ยม Thailand Tourism Gold Awards

สาขา ท่องเที่ยวชุมชน ประจำปี 2566 

2. รางวัล 1 ใน 100 แหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโลก ประจำปี 2022 

( 2022 Green Destination Top 100 Stories ) ณ ประเทศ กรีซ 

3. กรมการท่องเที่ยวรับรองมาตรฐาน การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2567


ปัจจุบัน “ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา” จึงเป็น “ต้นแบบด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างรับผิดชอบ”  ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานของเด็ก เยาวชน  ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและประชาชนหลายแห่ง  

อิ่มท้อง แล้วไปอิ่มใจกับประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยรัชการที่ 5


โรงพักเก่าสรรพยา ตั้งอยู่บริเวณตลาดเก่าสรรพยา หมู่ 4 ตำบลสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เป็นอาคารโรงพักของตำรวจ สมัยรัชการที่ 5 ร.ศ. 120 (พ.ศ. 2444) ซึ่งมีอายุ 123  ปี และถือว่าเก่าแก่ที่สุดในประเทศ ปัจจุบันเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการภาพเก่าของย่านสรรพยา และเรื่องราวประวัติศาตร์ท้องถิ่น...

และเนื่องจากในวันที่ 3 มิถุนายน 2567 เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เทศบาลตำบลสรรพยาจึงร่วมกับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา ขอเชิญร่วมกิจกรรม “ทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ตามนโยบาย “จังหวัดสะอาด” ตามมาตรการลดปริมาณและคัดแยกขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด (ต้นทาง) จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 – 31 พฤษภาคม และ 1 – 2 มิถุนายน 2567  รวม 4 วัน โดยให้ความรู้ในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม 


1. การจัดการขยะ “แยกก่อนทิ้ง” การรับบริจาคขยะกำพร้า หรือพลาสติกยืดที่ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ และเรียนรู้เส้นทางขยะ

2. การจัดการขยะมูลฝอยโดยใช้หลัก 3 Rs (Reduce Reuse และ Recycle) หรือ 3 ใช้ คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่

        1) Reduce การใช้น้อย คือ การลดปริมาณขยะมูลฝอยที่จะเกิดขึ้น เช่น การใช้ถุงผ้า การไม่รับถุงพลาสติก การใช้ปิ่นโต หรือกล่องข้าวใส่อาหาร ฯลฯ

        2) Reuse การใช้ซ้ำ คือ การนำสิ่งของที่ใช้แล้วและยังสามารถใช้งานได้กลับมาใช้ประโยชน์ เช่น การใช้กระดาษ 2 หน้า การนำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วไปบริจาค การใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำหลายครั้ง

        3) Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่ คือ การนำวัสดุต่าง ๆ มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าหรือนำมาใช้ใหม่ เช่น การนำกล่องกระดาษไม่ใช้มาแปรรูปเป็นกล่องสำหรับใส่พระหรือการนำแก้วกระป๋องนมอลูมิเนียมมาแปรรูปเป็นที่ใส่ปากกาเป็นต้น

3. กิจกรรมการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดกรีนดีใช้ภาชนะรักษ์โลก เพื่อลดขยะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยจะคัดเลือกจากร้านค้าเด่น 2 กลุ่ม คือ “ร้านเก๋าเรากรีน” และ “เจ้าใหม่สายกรีน” 

4. กิจกรรมรณรงค์สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมกับนักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่นำขยะมาบริจาคจะได้มีส่วนร่วมในการจับสลากรับของรางวัลมากมาย

5. กิจกรรม CSR ปันน้ำใจสู่สังคม รับบริจาคสินค้ามือสองเพื่อนำมาจำหน่ายและนำเงินไปบริจาคตามหน่วยงานการกุศลต่าง ๆ  

6. ภายในงานจะมีหน่วยงานมาร่วมทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมหลากหลาย เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดชัยนาท สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดชัยนาท  

นอกจากนี้ยังมีการแสดงด้านวัฒนธรรม จากโรงเรียนวัดนางลือ โรงเรียนบ้านหนอง โรงเรียนเทศบาลตำบลสรรพยา และโรงเรียนเทศบาลวัดหัวยาง  การให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดชัยนาท

อย่าลืมจูงมือคนรู้ใจ ครอบครัว มาเที่ยวตลาดชุมชนต้นแบบ ที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม หนึ่งเดียวในจังหวัดชัยนาท ที่ “ตลาดกรีนดี ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา” เปิดทุกวัน เสาร์ - อาทิตย์ แรกของต้นเดือน เวลา 15.00 - 20.00 น. แล้วคุณจะหลงรัก "ตลาดกรีนดี   ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา" ชัยนาท


#ตลาดกรีนดี #ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา #Night Market #ตลาดรัชกาลที่5  #ปลอดโฟมปลอดพลาสติก  #ทำความดีด้วยใจลดภัยสิ่งแวดล้อม #โรงพักเก่าสรรยา #สรรพยา #ชัยนาท

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages