ดีป้า ผนึก TGA - อินโฟเฟด ประกาศผลสุดยอด 4 ทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทยในโครงการ depa Game Accelerator Program พร้อมปั้นสู่ระดับโลก - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, May 28, 2021

ดีป้า ผนึก TGA - อินโฟเฟด ประกาศผลสุดยอด 4 ทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทยในโครงการ depa Game Accelerator Program พร้อมปั้นสู่ระดับโลก


28 พฤษภาคม 2564, กรุงเทพมหานคร
- สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ประกาศผลทีมผู้ชนะในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 จาก 4 หมวดยอดนิยม ก่อนทั้งหมดจะเดินหน้าต่อยอดผลงานกับ Nintendo (Licensed Developer) และโอกาสในการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับกลุ่มนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกม รวมถึงการทดลองเกมในตลาดจริง เพื่อเปิดรับความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เล่นจริง ก่อนวางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า
เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ดิจิทัลคอนเทนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมและมีทิศทางขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม เพราะมีโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ตามพัฒนาการของเทคโนโลยี ส่งผลให้ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมเกมไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด

“ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ดำเนินโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเกมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักพัฒนาเกม ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศ ทั้งในเรื่องของนโยบายที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมไทยมีมาตรฐานก้าวไกลระดับโลก สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจ และงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวนับเป็น Accelerator Program สำหรับอุตสาหกรรมเกมครั้งแรกในประเทศไทย” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ด้าน นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้เกิดการลอกดาวน์ ซึ่งยังผลให้การเล่นเกมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้เล่นเกมสูงถึง 27.8 ล้านคน คิดเป็น 41% ของประชากรทั้งหมด และจากการรายงานของ Newzoo บริษัทผู้นำด้านการสำรวจตลาดเกม อีสปอร์ต และเป็นพันธมิตรที่ปรึกษาด้านการตลาดทั่วโลกสำหรับบริษัทที่สนใจในตลาดเกม เปิดเผยว่า ปี 2020 ตลาดเกมสร้างรายได้สูงถึง 1.59 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.9 ล้านล้านบาทไทย และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในปี 2023 ตลาดเกมจะสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

“ปัจจัยดังกล่าวทำให้เชื่อได้ว่า ในอนาคตอันใกล้จะมีการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมไทยและมีบุคลากรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เราอาจได้เห็นกลุ่มอุตสาหกรรมเกมเกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อให้นักลงทุนได้เข้าถึงก็เป็นได้” นายเนนิน กล่าว

ด้าน นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า เกมเป็นสื่อบันเทิงที่จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจใหม่ สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นได้ยาวนานกว่าดิจิทัลคอนเทนต์อื่น ซึ่งการที่เกมจะประสบความสำเร็จได้ นอกจากต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกด้วยแล้ว ยังต้องดึงดูดให้ผู้เล่นชักชวนเพื่อนมาเล่นเกม และขยายระบบนิเวศ (Ecosystem) ของเกม เพื่อรองรับโมเดลธุรกิจที่หลากหลาย ดังนั้นโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย โดยส่งเสริมให้นักพัฒนาเกมมีศักยภาพด้านการออกแบบ เพิ่มขีดความสามารถให้ทัดเทียมนักพัฒนาระดับโลก และผลิตเกมออกมาได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับ 4 ผลงานที่ดีที่สุดจากสุดยอดทีมพัฒนาเกมในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบสุดท้ายของแต่ละหมวด ประกอบด้วย

1) เกมหมวด Action ได้แก่ IGLOO STUDIO - Bounty Brawl

2) เกมหมวด Adventure ได้แก่ บริษัท พลาสตีก จํากัด - RRR Express

3) เกมหมวด Strategy ได้แก่ Fairplay Studios - at your service

4) และเกมหมวด Sport (Casual Game) ได้แก่ บริษัท แวริซอฟท์ จำกัด - Pakapow party

โดยทั้ง 4 ทีมจะได้รับโอกาสต่อยอดผลงานกับ Nintendo (Licensed Developer) พร้อมการสนับสนุนค่าชุดพัฒนาเกม และการนำเสนอผลงานต่อนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกมเพื่อการจับคู่ธุรกิจ หรือ Business Matching รวมถึงช่องทางประชาสัมพันธ์เกมในตลาดจริง เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้เล่น และนำมาปรับใช้กับเกมของตนเอง ก่อนวางจำหน่ายในตลาด ทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ผู้สนใจสามารถติดตามโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 ได้ที่ Facebook Page: depa game accelerator program หรือ www.earenaacademy.com/depagameaccelerator

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages