เอ็นไอเอ เปิดม่าน “การประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564” รุกเฟ้นหานวัตกรรมเพชรน้ำดีเพื่อชิงรางวัลนวัตกรรมอันทรงเกียรติสูงสุดของประเทศไทย - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, May 28, 2021

เอ็นไอเอ เปิดม่าน “การประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564” รุกเฟ้นหานวัตกรรมเพชรน้ำดีเพื่อชิงรางวัลนวัตกรรมอันทรงเกียรติสูงสุดของประเทศไทย


 กรุงเทพฯ 27 พฤษภาคม 2564 - สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จัดกิจกรรม “การประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Timeless Honor รางวัลแห่งเกียรติยศสูงสุดแห่งนวัตกรรม ล้ำค่าเหนือกาลเวลา” โดยมุ่งเชิดชูเกียรติคนไทยที่สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรหรือประเทศในหลากหลายมิติ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพของคนไทยผ่านการเผยแพร่ต้นแบบการพัฒนานวัตกรรมด้านต่างๆ สู่สาธารณชนในวงกว้าง รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมในทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม”


ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA เปิดเผยว่า “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2564 
ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Timeless Honor รางวัลแห่งเกียรติยศสูงสุดแห่งนวัตกรรม ล้ำค่าเหนือกาลเวลา” ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งวงการนวัตกรรมไทยที่มีเส้นทางประวัติศาสตร์ที่ถูกสานต่อมาอย่างยาวนานกว่า 17 ปี โดยจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับ “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” พร้อมทั้งรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” โดยที่ผ่านมา NIA ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศและปัจจัยที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพผลงานนวัตกรรมและองค์กรในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเพื่อสังคมและชุมชน หรือนวัตกร เช่น การให้คำปรึกษา การให้เงินทุน และเครือข่ายทั้งด้านนโยบาย เทคโนโลยี และธุรกิจ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม สามารถพัฒนาต่อยอดและขยายฐานการเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง พร้อมกับสามารถค้นพบศักยภาพใหม่บนเวทีแห่งนี้ เพราะยุคนี้แม้จะมี “ผลงานนวัตกรรม” ที่สำเร็จและสร้างคุณประโยชน์ได้จริง แต่ก็ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ องค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงเครือข่ายต่างๆ ที่จะช่วยสนับสนุนให้ผลงานนวัตกรรมเหล่านั้นกลายเป็นผลงานนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบ และมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการพัฒนาธุรกิจและนโยบายนวัตกรรมของประเทศไทย พร้อมก้าวสู่การเป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม” ต่อไป”


ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม NIA 
กล่าวว่า “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2548 เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติคนไทยที่ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นนวัตกรรมโดดเด่นและสร้างคุณค่าต่อประเทศชาติในหลากหลายด้าน ซึ่งถือเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุนให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมในทุกภาคส่วนของสังคมไทย โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ - ผลงานนวัตกรรมที่สร้างให้เกิดคุณค่าเชิงพาณิชย์ และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม - ผลงานนวัตกรรมที่สร้างให้เกิดคุณค่าต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ – ผลงานนวัตกรรมที่นำการออกแบบมาสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านสื่อและการสื่อสาร - ผลงานนวัตกรรมและบุคคลที่มีความสร้างสรรค์ในการนำเสนอเนื้อหาและการสื่อสารรูปแบบใหม่ และด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น - องค์กรที่มีการบริหารจัดการนวัตกรรมอย่างโดดเด่น ทั้งระดับยุทธศาสตร์ ระดับกระบวนการ และระดับโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร สำหรับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับพระบรมรูป “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ จาก NIA เช่น การพัฒนาศักยภาพทางนวัตกรรมจากการเข้ารับการอบรมและศึกษาดูงานนวัตกรรมองค์กรชั้นนำด้านนวัตกรรมในต่างประเทศ การพัฒนาต่อยอดการลงทุนผลงานนวัตกรรมและขยายโอกาสทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานนวัตกรรมผ่านสื่อในวงกว้างเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้สู่สาธารณะมากขึ้น”

หากมั่นใจว่าพร้อม! อย่ารอช้า เพราะบางครั้ง “โอกาส” มักจะมาในจังหวะที่พอดีแบบไม่ทันตั้งตัว สนใจสมัครคลิ๊กได้ที่ https://award.nia.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อคุณพัชรีนาถ 08-0070-2999 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นี้เท่านั้น


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages