CEO GenZ ทะลุเป้า! จุรินทร์สร้างแม่ทัพส่งออก รุ่นใหม่ คาดปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน หวังนำรายได้เข้าประเทศฝ่าโควิด - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, July 14, 2021

CEO GenZ ทะลุเป้า! จุรินทร์สร้างแม่ทัพส่งออก รุ่นใหม่ คาดปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน หวังนำรายได้เข้าประเทศฝ่าโควิด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ From Gen Z to be CEO สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จํานวน 1,500 ราย ณ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ถนนรัชดาภิเษก ผ่านระบบ Zoom Webinar โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมด้วย


นายจุรินทร์ กล่าวกับนักศึกษาว่า นโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการปั้น GenZ ให้มีโอกาสเติบโต เป็น CEO ในอนาคต เพื่อทำรายได้ให้กับตนเองครอบครัว ตั้งแต่ตนได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดให้โยบายหลายเรื่อง โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ยุคใหม่จะทำงานร่วมกับภาคเอกชนและภาคส่วนต่างๆอย่างใกล้ชิด ด้วยกลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนของกระทรวงพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ และร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต “ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะมุ่งหน้าในเรื่องการผลิต มุ่งให้ความสำคัญกับเกษตรที่ทำมูลค่าสูงเพื่อทำรายได้ให้กับเกษตรกรมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม การตลาดกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหัวหอกสำคัญในการมุ่งเน้นการตลาดยุค new normal เปลี่ยนรูปแบบจากตลาดออฟไลน์ เป็นการตลาดออนไลน์ หลังเกิดวิกฤติโควิด กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับเอกชนปรับตัวเป็นออนไลน์ และพัฒนาเป็นแบบผสมที่เรียกว่า ไฮบริด เป้าหมายสำคัญคือตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ

ตลาดในประเทศมีกลไกสำคัญเรียกว่าทีมเซลล์แมนจังหวัด และต่างประเทศมีการจัดตั้งทีมเซลล์แมนประเทศ ขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเซลล์แมนประเทศ วันนี้การส่งออกช่วงที่ผ่านมากลายเป็นเครื่องยนต์สำคัญเครื่องเดียวที่ช่วยขับเคลื่อนจีดีพีให้กับประเทศ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสามารถทำรายได้กว่า 700,000 ล้านบาท เป็นบวกถึง 41.59% จากการทำงานหนักของทีมเซลล์แมนจังหวัด ทีมเซลล์แมนประเทศ การทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน และการค้าชายแดนและการการค้าข้ามแดน ขณะนี้เราพยายามเร่งการผลักดันการค้าให้เพิ่มขึ้น เมื่อเจอโควิด จาก 97 ด่านเหลือ 46 ด่าน ตนกับภาคเอกชนเร่งรัดให้มีการเปิดด่านเพิ่มเติม และถ้ามีการจัดแสดงสินค้าในต่างประเทศจะจัดพื้นที่พิเศษ 5-15% ให้พื้นที่ผู้ประกอบการ SMEs รุ่นใหม่ ได้มีโอกาสจำหน่ายสินค้า

"และปัจจุบันเรามี SMEs ทั่วประเทศ 3,000,000 ราย เป็น SMEs ส่งออก 30,000 ราย ต้องหาแม่ทัพรุ่นใหม่ทำการค้าบุกตลาดโลกนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น เป้าหมายให้ได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 คน ทำ MOU กับสถาบันการศึกษา 93 แห่งทั่วทั้งประเทศ ตอนนี้สมัครมา 14,000 คน อบรมเสร็จไปแล้วประมาณ 4,000 คน คาดว่าปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน จากเป้าที่ตั้งไว้ 12,000 คนถือว่าตอนนี้ทะลุเป้าแล้ว เรียนครบวงจรทั้งการทำธุรกิจเบื้องต้น ตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ระบบเศรษฐกิจของประเทศ ระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งหวังว่านักเรียนนักศึกษาทั้งหลายที่ได้ผ่านการอบรมจะเป็นแม่ทัพของประเทศในการนำรายได้เข้าประเทศต่อไป" รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ เปิดโอกาสให้เหล่าผู้แทนนักศึกษา ถาม-ตอบ ในเรื่องที่อยากรู้อย่างใกล้ชิดและเป็นกันเอง เช่น ผู้แทนจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดอุดรธานี ถามว่า มีวิธีอย่างไรในช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ต่ำไปกว่านี้ เพื่อทำให้เกษตรกรอยู่รอดได้ นายจุรินทร์ ตอบว่า แม้เราจะเจอโควิดแต่ราคาพืชผลทางการเกษตรใน 1-2 ปีอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะเราเข้าไปแก้ปัญหาเชิงรุกทันท่วงทีตั้งแต่ก่อนผลไม้ออกสู่ตลาด ยุคนี้ “ ทำได้ไวทำได้จริง” และพืชเกษตรสำคัญ 5 ตัว ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำให้ราคาดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ แต่เมื่อไหร่ที่ราคาตกรัฐบาลมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เป็นนโยบายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเงื่อนไขก่อนเข้าร่วมรัฐบาล นำโยบายนี้ไปเป็นนโยบายของรัฐบาล ทำให้เกษตรกรมีรายได้ 2 ทาง จากราคาตลาดและเงินส่วนต่างที่ขึ้นทะเบียนโอนเข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.โดยตรงให้มีหลักประกันว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าราคาที่ประกันให้พอยังชีพอยู่ได้ ส่วนผลไม้ใช้ยาขนาดอื่น ในการแก้ไขปัญหา

หลังจากนั้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปทักทายและเยี่ยมผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมโครงการ “เกษตรทันสมัยพาณิชย์ขายให้ออนไลน์ทั่วโลกรุ่นที่ 2” ภายใต้ นโยบาย”เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” และโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออกรุ่นที่ 140 อย่างเป็นกันเองผ่านระบบ Zoom webinar

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรายงานว่า จากการแลกเปลี่ยนแบบสดๆนี้ทำให้การอบรมในคร้ังนี้ นักศึกษาต่างได้รับความรู้กันอย่างเต็มที่ พร้อมนำกลับไปต่อยอดพัฒนาตนเองเพื่อก้าวสู้ผู้ประกอบการ รุ่นใหม่เพื่อเป็นนักรบเศรษฐกิจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไปในอนาคตโดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่(NEA) LINE OA : @genztobeceo2021 หรือโทร 083-097-9190 และที่เว็บไซต์ https://nea.ditp.go.th

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages