พาณิชย์ผนึกกำลังปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่นรับซื้อมังคุดจากเกษตรกร ช่วยดึงราคามังคุดให้สูงขึ้น - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, August 12, 2021

พาณิชย์ผนึกกำลังปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่นรับซื้อมังคุดจากเกษตรกร ช่วยดึงราคามังคุดให้สูงขึ้น


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงผลผลิตผลไม้มังคุดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) ทำให้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายแรงงานของผู้ประกอบการ ส่งผลกระทบต่อการเข้าไปรวบรวมและรับซื้อมังคุดในพื้นที่ รวมถึงตลาดทั้งในและต่างประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการชะลอการรับซื้อ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคามังคุดปรับตัวลดลง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จึงได้เร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาในหลายส่วน ทั้งการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้าสู่แหล่งผลิต เร่งรัดแก้ไขปัญหาการติดขัดของการส่งสินค้าผ่านแดน แก้ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งทำให้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆคลี่คลายลง ส่งผลให้ผู้ส่งออกผลไม้สามารถเร่งรัดการส่งออกมังคุดได้ในปริมาณที่มากขึ้น


สำหรับมาตรการเร่งด่วนที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ดำเนินการ คือ การเชื่อมโยงและกระจายมังคุดออกนอกแหล่งผลิต โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการแก่ศูนย์กระจายในจังหวัดแหล่งผลิต กก.ละ 3 บาท เพื่อกระจายมังคุดจำนวน 16,950 ตัน ออกนอกแหล่งผลิตโดยเร็ว สนับสนุนค่าขนส่ง สำหรับผลไม้ที่ส่งขายผ่านไปรษณีย์ โดยกรมการค้าภายในร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทยสนับสนุนกล่องไปรษณีย์และสติ๊กเกอร์ส่งฟรีผลไม้ทั่วประเทศ ส่งเสริมการขายผ่านออนไลน์แก่เกษตรกรรายย่อย จำนวน 200,000 กล่องๆ ละ 10 กก.เพื่อช่วยกระจายผลไม้ 2,000 ตัน โดยได้จัดส่งกล่องพร้อมสติ๊กเกอร์ให้จังหวัดต่างๆ แล้ว และเชื่อมโยงผู้รับซื้อของกรมการค้าภายในช่วยเร่งระบาย มังคุดเกรดรอง ออกจากแหล่งผลิตโดยเร่งด่วนกรณีเกิดปัญหาระบายมังคุดไม่ทันในบางพื้นที่

นอกจากนี้ ได้ผนึกกำลังปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประกอบด้วย บริษัท พีทีจี เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เครือข่ายทายาทร้านค้าส่ง-ค้าปลีก (YTS) กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ได้แก่ สยามแมคโคร โลตัส เซ็นทรัล เดอะมอลล์ บิ๊กซี ซีพีออล์ เร่งเข้ารับซื้อมังคุดจากเกษตรกรโดยตรงในแหล่งผลิตมังคุดที่สำคัญ มีปริมาณการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วมากกว่า 1 ล้านกิโลกรัม
 
ซึ่งขณะนี้สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น และสถานีการน้ำมันบางจาก ยังได้มีการแจกมังคุดใช้ผู้บริการเติมน้ำมันฟรี ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อช่วยสนับสนุนเกษตรกรและเชิญชวนประชาชนบริโภคมังคุดอีกด้วย ทั้งนี้ จากการเร่งรัดผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ในปริมาณมากนี้ ได้ช่วยดึงให้ราคามังคุดปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ราคามังคุดเกรดรอง ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา กก.ละ 13 – 15 บาท และมังคุดเกรดคุณภาพ ราคาใกล้แตะที่ กก.ละ 50 บาทแล้ว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาในเชิงรุกข้างต้น ทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยให้สถานการณ์ราคามังคุดภาคใต้อยู่ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาลผลิตในปีนี้ ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนบริโภคมังคุคเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งและสามารถสั่งซื้อมังคุดและผลไม้อื่นๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของไปรษณีย์ไทย ทั้งเฟซบุ๊ก Thailandpostmart หรือเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com โดยมีช่องทาง Line My Shop และ QR Code โดยฟรีทั้งค่าบรรจุหีบห่อและค่าขนส่งทั่วประเทศอีกด้วย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages