คุณหญิงกัลยา เดินหน้าสืบสานต่อยอดพระราโชบายด้านการศึกษา เพื่อเด็กด้อยโอกาสและพิการ ปรับรูปแบบการเรียนการสอน เน้นปฏิบัติจริง เดินหน้าขยายผลครบทุกพื้นที่ - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, August 24, 2021

คุณหญิงกัลยา เดินหน้าสืบสานต่อยอดพระราโชบายด้านการศึกษา เพื่อเด็กด้อยโอกาสและพิการ ปรับรูปแบบการเรียนการสอน เน้นปฏิบัติจริง เดินหน้าขยายผลครบทุกพื้นที่


คุณหญิงกัลยา เดินหน้าสืบสานต่อยอดพระราโชบายด้านการศึกษา เพื่อเด็กด้อยโอกาสและพิการ ปรับรูปแบบการเรียนการสอน เน้นปฏิบัติจริง เดินหน้าขยายผลครบทุกพื้นที่

นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) กล่าวว่า ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้าพบท่านองคมนตรี พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อจุดประสงค์ที่จะสืบสานต่อยอดพระราโชบายด้านการศึกษา เพื่อเด็กด้อยโอกาสและผู้พิการ สืบสานจากรัชกาลที่ 9 สู่รัชกาลที่ 10 โดยจะปรับรูปแบบการเรียนการสอน เน้นปฏิบัติจริง ครบทุกพื้นที่ในโรงเรียนการศึกษาพิเศษ พร้อมเตรียมการเรียนการสอนแบบทวิหรือไตรภาคี โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, อาชีวะและเอกชน เพื่อต่อยอดสู่การเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันและอาชีพเฉพาะทางนอกจากนี้เตรียมที่จะจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองสู่สมรรถนะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วางรากฐานเยาวชน สู่อนาคตของชาติอย่างทันสมัย บนพื้นฐานหน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในรูปแบบร่วมสมัยและเชิงวิพากษ์แบบเเลกเปลี่ยนด้วยคำถามคำตอบ ด้วยเหตุด้วยผล อย่างให้เกียรติกันและกัน โดยครูและศิษย์ได้ร่วมออกแบบการเรียนการสอนร่วมกัน รวมไปถึงเตรียมการเรียนการสอนเเบบทวิภาคีหรือไตรภาคี คือ โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, อาชีวะและเอกชน เพื่อต่อยอดสู่การเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันและอาชีพเฉพาะทาง

“คุณหญิงกัลยา ในฐานะกำกับนโยบายสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สังกัด สพฐ. ซึ่งประกอบด้วย โรงเรียนราชาประชานุเคราะห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ศูนย์การศึกษาพิเศษและผู้พิการในโรงเรียนการเรียนร่วมอีกกว่า 20,000 โรงเรียน พร้อมสนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาทของพระเจ้าแผ่นดินในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสและผู้พิการและได้รับความเดือดร้อนเพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ในการสืบสานและต่อยอดพระราโชบายด้านการศึกษาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่ในหลวงรัชกาลที่ 10” นายภูมิสรรค์ กล่าว

นายภูมิสรรค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานดังกล่าวจะเริ่มรูปแบบในโรงเรียนประจำ สังกัดสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ. ที่เริ่มเปิดการเรียนการสอนไปเเล้ว 100% ใน 20 โรงเรียนประจำ แต่จะดำเนินการให้ครบทุกพื้นที่ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 โดยการเรียนการสอนจะประยุกต์รูปแบบต่างๆ ผ่านวิธีการสอน ผ่านหลักสูตรและวิชาเลือก ที่เน้นการปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันและภูมิปัญญาเฉพาะถิ่นในสังคมชุมชนนั้น ๆ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อดำเนินชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะอยู่บนฐาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เกษตรกรรม (STIA) เป็นหลัก

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชประสงค์ผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบโอกาสการศึกษาให้กับเด็กที่ผู้ปกครองชีวิตจากโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่เดือดร้อนไม่มีผู้อุปการะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ตั้งอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กได้เรียนหนังสือและมีที่พักอาศัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages