วธ. จัดพิธีมอบประกาศรับรองวัดคาทอลิกตามมติคณะรัฐมนตรี ๒๐๔ แห่ง ทั่วประเทศ - ASEAN All News

ASEAN All News

ข่าวสารอัพเดท ทันทุกเทรนด์โลก รอบรั้วอาเซียน

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, November 30, 2023

วธ. จัดพิธีมอบประกาศรับรองวัดคาทอลิกตามมติคณะรัฐมนตรี ๒๐๔ แห่ง ทั่วประเทศ

วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนาร่วมกับสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยจัดพิธีมอบประกาศรับรองวัดคาทอลิกให้แก่วัดคาทอลิกที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรับรองเป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกพ.ศ.๒๕๖๔ จำนวน ๒๐๔ วัด ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและเป็นเกียรติแก่วัดคาทอลิกที่ได้รับการรับรอง รวมถึงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานราชการกับองค์การทางศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า การรับรองวัดคาทอลิกเป็นการดำเนินงานตามแนวทางในข้อ ๑๖ แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยมิซซังโดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย จะต้องยื่นแบบคำขอให้รับรองวัดคาทอลิก (แบบ คท.๒) ต่อกรมการศาสนา ภายใน ๒ ปีนับแต่วันที่ระเบียบฯใช้บังคับ (วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๔) โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ การดำเนินการให้วัดคาทอลิกในประเทศไทยได้รับการรับรองจากภาครัฐ ทั้งนี้ การดำเนินงานในระยะเวลา ๒ ปีที่ผ่านมากรมการศาสนาได้รับคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกจากมิซซัง จำนวนทั้งสิ้น ๓๖๐ วัด โดยคณะรัฐมนตรีมีมติรับรองแล้ว จำนวน ๒๐๔ วัด อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับรองเพิ่มเติม จำนวน ๔๑ วัด และอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน ๑๑๕ วัด



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า การรับรองวัดคาทอลิกเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่คริสต์ศาสนิกชนในความคงอยู่ของศาสนสถานและมีหลักฐานสำหรับใช้ในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งการดำเนินกิจการต่าง ๆ ของวัดคาทอลิก เป็นแนวทางอุปถัมภ์ศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทยอย่างทั่วถึง ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมสถาบันศาสนาทุกศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรม จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต///

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages