‘เล่น...จนเป็นธุรกิจ’ 40 บอร์ดเกมสตูดิโอไทย ผนึกกำลัง จัด TIBM2023 โชว์ฝีมือสร้างสรรค์สู่ธุรกิจใหม่ ระหว่าง 9-10 ธันวาคม นี้ - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, December 10, 2023

‘เล่น...จนเป็นธุรกิจ’ 40 บอร์ดเกมสตูดิโอไทย ผนึกกำลัง จัด TIBM2023 โชว์ฝีมือสร้างสรรค์สู่ธุรกิจใหม่ ระหว่าง 9-10 ธันวาคม นี้


ตลาดนัดบอร์ดเกมอินดี้ 2566 หรือ Thailand Indy Boardgame Market 2023 ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 9-10 ธันวาคม 2566 นี้ ณ ห้องประชุมคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นการผนึกกำลังของ 40 สตูดิโอบอร์ดเกม ที่ยกขบวนบอร์ดเกมฝีมือคนไทยมากกว่า 50 บอร์ดเกม มาให้ได้ลองสัมผัสและจับจองผลงาน เป็นพื้นที่อวดฝีมือ ‘นักออกแบบบอร์ดเกมไทย’ เพื่อสร้างโอกาสในการร่วมมือ สร้างสรรค์ และต่อยอดขีดความสามารถในการพัฒนาบอร์ดเกม ขยายตลาดพร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจ และเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนสังคม ตามแบบฉบับของคนรุ่นใหม่ โดย TIBM2023 ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาถึงวันนี้ ‘บอร์ดเกม’ ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นแค่กระแสความนิยมเพียงเวลาสั้น ๆ แต่ได้กลายมาเป็นกลายเป็นหนึ่งใน ‘ไลฟ์สไตล์’ ของผู้คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เฉกเช่นกิจกรรมอย่าง แคมป์ปิ้ง คาเฟ่ฮอปปิ้ง หรือแม้แต่การเล่นกีฬา อีกทั้งตลาดยังมีการเติบโตต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรูปแบบการเล่นที่สนุกและมีแนวโน้มพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น อีกส่วนเป็นการขับเคลื่อนจากฝั่งผู้ผลิต ที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบหรือหลงใหลในบอร์ดเกมเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งแต่เดิมนั้นบอร์ดเกมส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ หันมาพัฒนาบอร์ดเกมจากฝีมือคนไทย เพิ่มความหลากหลายของเกม และเกิดห่วงโซ่คุณค่า หรือ Value Chains ขึ้นภายในประเทศ เกิดการสร้างงานและมีเม็ดเงินหมุนเวียน สามารถเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ ที่เกิดขึ้นจากคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง


นายรัชกร เวชวรนันท์ จาก Boss Lab Board Game ผู้แทนคณะจัดงาน TIBM2023 เล่าถึงภาพรวมของวงการบอร์ดเกมไทยในปัจจุบันว่า กระแสความนิยมในบอร์ดเกมฝีมือคนไทยมีเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการซื้อขายบอร์ดเกมที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยคนไทยเอง มีงานประกวดและการมอบรางวัลต่าง ๆ มีหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมขับเคลื่อนและผลักดันตลาดบอร์ดเกมไทยให้โตมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักออกแบบบอร์ดเกม เช่น อัตราการออกงานเพื่อจำหน่ายมีน้อยกว่าการออกงานเพื่อจัดโชว์เคส จำนวนค่ายผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่สนับสนุนบอร์ดเกมคนไทยยังมีอยู่น้อย ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตและการแบกรับต้นทุนที่นักออกแบบต้องเผชิญในกรณีที่ผลิตและจำหน่ายเอง เป็นต้น

ขณะที่ นายวัชริศ ถนอมทรัพย์ เจ้าของเพจ DNR Boardgame ผู้แทนคณะจัดงาน TIBM2023 กล่าวเสริมว่างานนี้จะเป็นพื้นที่ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวบอร์ดเกมสัญชาติไทยให้แก่คนในวงการ รวมถึงผู้คนจากวงการอื่น ๆ ที่สนใจนำบอร์ดเกมไปประยุกต์ใช้ เปิดโอกาสให้นักออกแบบบอร์ดเกมรายย่อยได้มีพื้นที่ในการโชว์ผลงานและขายผลงานของตนเอง รวมทั้งเป็นโอกาสที่นักออกแบบจะได้พบปะกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอีกด้วย


โดย 40 บอร์ดเกมสตูดิโอ ที่มาร่วมงานครั้งนี้ได้แก่ Chesswar2 / Fun House / Khanat Games / Miscellaneous / Workbench Game / BGN Squad / Unplugged Fun / Boss Lab Board Game / DNR Board Game / Wise Box / เคมี board game / Fadalgia Games / VANTA Studio / Desk deck studio / Life Dimensions Game / Round Table Games / The Castle Studio / Meeple Geek / Levelup+ Studio / Lunar Gravity / Phixe Boardgame / Chair Games / MII2 Games / Argh Game / Arm epic / Nutpinto / 4 Kang studio / Table cooking studio / NN Family Game / Overlap boardgame / Wise Cat Studio / Hopeful Games / Rear of V65 team / Table Parade / Lunar Edge / Done Box Entertainment / NEOYUYU THEORY / LazzyBread / Magic Factory Studio / Locon

งานนี้มีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ผู้สนับสนุนหลัก โดย อ.วรรษยุต คงจันทร์ ผู้ช่วยคณบดีด้านสื่อสารองค์กรและกิจกรรมพิเศษ และอาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการสนับสนุนครั้งนี้ว่า “แม้จะมีแนวโน้มการเติบโตในเชิงมูลค่า แต่เหตุสำคัญที่ทางคณะฯ ให้การสนับสนุนการจัดงานนี้เป็นประเด็นในเชิงคุณค่า นอกจากบอร์ดเกมจะเป็นของที่มีมูลค่าในทางการค้าแล้ว ยังมีคุณค่าในฐานะนวัตกรรมทางสังคม เป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจประเด็นทางสังคม พร้อมๆ กับให้ความสนุก และหากมองในฐานะนวัตกรรมการสื่อสาร ก็ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดกระบวนการทางความคิดและสร้างประสบการณ์ มีความจำเพาะต่อคนรุ่นใหม่ ทั้งเด็กและเยาวชน รวมทั้งสวนทางต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสาร ซึ่งทำให้บอร์ดเกมเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนทางสังคมที่มีความน่าสนใจมาก”

ทั้งนี้ ภายในงาน TIBM2023 ยังมีโชว์เคสนวัตกรรมบอร์ดเกมต้นแบบเพื่อการสื่อสารประเด็นทางสังคมและประชามติ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แรกของคณะนิเทศจุฬาฯ ในเร็ว ๆ นี้


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวการจัดงานตลาดนัดบอร์ดเกมอินดี้ (Thailand Indy Boardgame Market) ได้ที่ https://www.facebook.com/TIBM2022/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages