เปิดแนวคิดนักออกแบบ ค้นหาไอเดีย ต่อยอด สร้างสรรค์สินค้าเพื่อความยั่งยืน ในงาน “Style Bangkok 2024” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นยิ่งใหญ่ระดับอาเซียนแห่งปี - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, March 22, 2024

เปิดแนวคิดนักออกแบบ ค้นหาไอเดีย ต่อยอด สร้างสรรค์สินค้าเพื่อความยั่งยืน ในงาน “Style Bangkok 2024” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นยิ่งใหญ่ระดับอาเซียนแห่งปี

เปิดแนวคิดนักออกแบบและพัฒนาสินค้า ผสานหลักคิดและดีไซน์สร้างความยั่งยืนไม่มองของเหลือใช้ว่า “ไร้ค่า” แต่คืน “คุณค่า” เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไม่รู้จบ


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชวนเหล่าผู้ประกอบการและผู้ที่กำลังมองหาโอกาสสร้างธุรกิจ เข้ามาค้นหาไอเดียและนวัตกรรมต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าเพื่อ “ความยั่งยืน” ในงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่ระดับอาเซียนแห่งปี กับงาน “Style Bangkok 2024” ภายใต้แนวคิดในธีม “ChicNature” เพื่อตามหาแรงบันดาลใจต่อยอดพัฒนาสินค้า พร้อมสนุกกับเทคโนโลยี AR เยี่ยมชมและสำรวจสินค้าในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกสำหรับงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย

งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2024 เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และผู้กำลังจะเริ่มธุรกิจ ได้เข้ามาเติมองค์ความรู้ด้านเทรนด์สินค้าและตลาด โดยตลอดทั้ง 4 วัน ของการจัดงาน มีเวทีสัมมนาที่มีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การขยายธุรกิจและแบรนด์สู่ตลาดต่างประเทศ ประเด็นสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อการส่งออก การบรรยายการทำตลาด E-Commerce โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Alibaba และ Amazon พร้อมเจาะโอกาสในการตามหาพันธมิตรและเครือข่ายทางธุรกิจจากกิจกรรม Business Matching


กลุ่มสินค้าภายในงาน ประกอบไปด้วย:

· ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ (FURNITURE)

· ของขวัญและผลิตเพื่อสุขภาพ (GIFTS & WELLNESS)

· ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน (HOME DECORATION)

· ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บ้าน (HOMEWARE)

· ผลิตภัณฑ์แฟชั่น (FASHION)

· สินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น (HANDICRAFS)


ปัจจุบันเทรนด์ความยั่งยืน หรือ Sustainability ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์ แต่เป็นปัจจัยสำคัญของผู้ประกอบการที่จะต้องตระหนักเรื่องความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญและพิถีพิถันมากขึ้น กับการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ไม่เพียงแต่การเลือกวัสดุ หรือ วัตถุดิบ ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน แต่ทั้งกระบวนการผลิตต้องสร้างความยั่งยืนให้กับโลก รวมไปถึงการออกแบบและดีไซน์ ที่จะต้องยึดหลักความยั่งยืนเช่นเดียวกัน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้ข้ามกาลเวลาสร้างความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง โดยทุกแบรนด์ที่เข้ามาร่วมนำแสดงสินค้าภายในงาน Style Bangkok 2024 ล้วนสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยยึด Sustainability มาเป็นหลักคิดในการออกแบบและผลิต ซึ่งหลายแบรนด์ในงานได้รับรางวัลจากเวทีโลกมากมาย เป็นเครื่องการันตีความพิเศษและความยิ่งใหญ่ของงาน

แบรนด์ “DEESAWAT” กับนิยาม Where Quality Comes Naturally

บริษัทอุตสาหกรรมศรีสวัสดิ์ อยู่ในวงการทำเฟอร์นิเจอร์มากว่า 50 กว่าปี โดยทุกชิ้นงานจะใช้ไม้สักทุกส่วนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แม้แต่เศษไม้ก็ไม่ทิ้งถูกนำมาเพิ่มไอเดียและดีไซน์ สร้างมูลค่าให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์พื้นไม้ที่ใช้ลวดลายจากธรรมชาติสร้างศิลปะให้กับบ้านได้อย่างสวยงาม


คุณจิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทายาทธุรกิจรุ่น 2 แย้มว่าในงาน Slyle Bangkok 2024 เตรียมเปิดตัวชิ้นงานภายใต้คอนเซปต์ “Sweet Tooth” ที่นำไอเดียจากขนมหวานมาใส่ไอเดียผสานเข้ากับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และเน้นย้ำว่าการออกแบบเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตเป็นหลักการที่แบรนด์ใช้เพื่อสร้างความยั่งยืนข เพื่อให้ทุกส่วนของไม้ได้สร้างคุณค่าไม่เป็นแค่เศษเหลือทิ้ง

“ในหลักการทำงานเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน ของ แบรนด์ Deesawat เรายึดแกน 3 แกน ในกระบวนการผลิต คือ หนึ่ง Minimize Waste เก็บเศษไม้มาให้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด สอง Maximize Waste คือการออกแบบเพื่อให้การตัดไม้เหลือเศษไม้น้อยที่สุด และสุดท้ายคือ Zero Waste คือการออกแบบไม่ให้เหลือเศษไม้เลย”


และที่น่าสนใจคือในการขึ้นชิ้นงานผลิตภัณฑ์ของ Deesawat คือการออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้สามารถถอดชิ้นส่วนมามาสร้างผลงานชิ้นใหม่ได้เมื่อคิดที่อยากจะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ คุณจิรชัยบอกว่านี่คือการเก็บวัตถุดิบเพื่อกลับมาใช้ในอนาคต ที่ไม่ว่ากระแสจะเปลี่ยนอย่างไร เฟอร์นิเจอร์สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง เพียงใส่ไอเดียและดีไซน์ใหม่เข้าไป

แบรนด์ “QUALY” กับนิยาม Design for a Sustainable World

บริษัท นิว อาไรวา ผู้สร้างสรรค์แบรนด์ Quarly จากการนำเศษพลาสติกมาออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ทั้งของตกแต่งบ้าน ของใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป โดยมีปรัชญาการทำงานคือการเคารพในธรรมชาติและทำให้ชีวิตของมนุษย์ดีขึ้น จึงให้ความสำคัญออกแบบทุกผลิตภัณฑ์ให้มีความคิดสร้างสรรค์

คุณธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ Brand Director และซีอีโอเจ้าของแบรนด์ Qualy ที่เชื่อในพลังของการออกแบบเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต จากธุรกิจ OEM รับผลิตสินค้าในรุ่นคุณพ่อก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง สร้างแบรนด์โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสินค้าจากพลาสติก แต่เมื่อเสียงของสังคมมักจะชี้เป้าว่าพลาสติกเป็นตัวการสร้าง “ผลกระทบเชิงลบ” ให้กับสิ่งแวดล้อม คุณธีรชัย ในฐานะหัวเรือใหญ่ของธุรกิจจึงกลับมาตั้งคำถามและตั้งหลักคิดใหม่ในการแก้ปัญหาและสร้าง “ผลกระทบเชิงบวก” ด้วยการออกแบบ หรือ ดีไซน์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งที่จะสร้างเพื่อความยั่งยืนให้กับโลก โดยเน้นการออกแบบให้เกิดเศษเหลือใช้น้อยที่สุด หรือ Zero Waste ซึ่งจะช่วยชะลอการใช้ทรัพยากรใหม่ๆ ทำให้ธรรมชาติได้มีเวลาฟื้นตัวและเยียวยาตัวเอง  


Quarly เน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ได้อย่างยาวนาน อยู่ในชีวิตประจำวันให้ได้นานที่สุด ไม่เน้นการออกแบบผลิตใหม่ๆ เพื่อไปด้อยค่าของที่อยู่ในมือ ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเมื่อใช้ไปก็เกิดการเสื่อมก็ไม่จำเป็นที่จะซื้อใหม่ทั้งชิ้น แต่การออกแบบจะช่วยสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วน ซ่อมแชม เพื่อให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้”

แบรนด์ “THORR’s” ภายใต้แนวคิด Contemporary Design, Natural Material Used

ความคุ้นเคยกับงานหัตถกรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะการใช้เส้นใยธรรมชาติมาทอเป็นเสื่อ ในจังหวัดบ้านเกิด คือ อำนาจเจริญ ทำให้ คุณธัญญ์นภัส กิ่งสุวรรณ ซึมซับและผูกพันกับสิ่งเหล่านี้ และหล่อหลอมจนเกิดเป็นแบรนด์ “THORR’s” สร้างงานหัตถกรรมให้มีความร่วมสมัย โดยยังคงแก่นแท้ของความเป็นไทยผสานเอกลักษณ์และจิตวิญญาณจากคนในชุมชน ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้หญิง ดังนั้น THORR’s ไม่เพียงสร้างคุณค่าให้กับงานหัตถกรรมท้องถิ่นแต่ยังยกระดับคุณค่าของผู้หญิงในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นสู่ระดับโลก


“THORR’s” ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาโดยหลอมรวมประสบการณ์ ทักษะด้านการออกแบบ การตลาด รวมถึงความเป็นคนรุ่นใหม่ของคุณธัญญ์นภัส มาทำงานร่วมกับชุมชน โดยหัวใจความยั่งยืน คือ “รักษาสิ่งเดิม อ้าแขนรับสิ่งใหม่ และส่งต่อคุณค่าของงานหัตถกรรมไปทั้งระบบนิเวศของธุรกิจ” ทุกชิ้นงานของ THORR’s จึงมีเรื่องราวซ่อนอยู่ในลวดลายของเสื่อ แม้เพียงแค่มองก็สัมผัสได้ถึงคุณค่า แต่มากไปกว่านั้นคือคุณค่าจากการใช้งานได้จริง

“พื้นฐานของ THORR’s ใช้ “เส้นใยกก” วัสดุจากธรรมชาติอยู่แล้ว และใช้สีย้อมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญในการสร้างความยั่งยืน ต้องเริ่มตั้งแต่ คิด ผลิต และออกแบบ ทุกอย่างจะต้องไปด้วยกัน และเราได้นำนวัตกรรมเข้ามาใช้กับการทำให้ “เส้นใยกก” ก้าวข้ามขีดจำกัด สามารถใช้งาน ได้ยาวนานขึ้น ป้องกันการติดไฟ ทำให้นำผลิตภัณฑ์ไปใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน”


คุณธัญญ์นภัส มองว่างาน Style Bangkok 2024 คือ งานที่ได้ทั้งไอเดียและได้ขาย เป็นโอกาสของนักออกแบบ นักการตลาด นักพัฒนา และนักธุรกิจ ที่มาพบปะลูกค้า อัพเดทเทรนด์ แลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างผู้ประกอบการผ่านการถ่ายทอดและผลงานที่นำมาแสดง และสิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ไปต่ออย่างยั่งยืน คือ การสร้างรายได้ รวมไปถึงการทำแบรนด์ไทยให้ดัง โดยใช้จุดแข็งของประเทศไทยที่มีสินค้าดีๆ มีดีไซเนอร์เก่งๆ ดึงดูดเม็ดเงินเข้าประเทศ

 

เติมเต็มแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้หลักคิดเพื่อความยั่งยืนอย่างครบวงจรพร้อมคืนคุณค่าให้กับสิ่งของที่ถูกมองว่าไร้ประโยชน์ด้วยนวัตกรรมการผลิตและการออกแบบ ภายในงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น “STYLE Bangkok 2024” สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2567


STYLE Bangkok 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้ที่สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com Facebook/Instagram/TikTok : Style Bangkok Fair หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages