เจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจบิวตี้และแฟชั่นใน TikTok - ASEAN All News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, May 29, 2021

เจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจบิวตี้และแฟชั่นใน TikTok


TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรสำหรับธุรกิจทุกขนาด ชวน SME สายบิวตี้และแฟชั่นเจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิควิธีในการเติบโตธุรกิจบน TikTok ผ่านความสำเร็จของธุรกิจ SME ที่กำลังมาแรงทั้งในเรื่องการสร้างยอดขายและความนิยมบน TikTok ได้แก่ แบรนด์เครื่องสำอางมาแรง Charmiss, Ralunar แหล่งรวมนาฬิกาบนออนไลน์, แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะและเส้นผม My Organic และ แบรนด์เสื้อผ้า GQ apparel ผ่านการเปิดมุมมองใหม่ของการทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจ SME ในประเทศไทย พบว่า มูลค่าธุรกิจ SME คิดเป็น 34% ของจีดีพีรวมในประเทศไทย และยังพบว่าประเภทธุรกิจ SME ไทยที่มีการเติบโตสูงสุดตั้งแต่ปี 2563-2564 คือ กลุ่มธุรกิจบิวตี้และแฟชั่น อีกทั้งยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตสูงสุดบนอีคอมเมิร์ซด้วยการเติบโตสูงกว่า 33% ต่อปี สอดคล้องกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยพบว่าในปี 2563 ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ มีมูลค่าสูงถึง 220,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 5% ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย หรือเติบโตจากปี 2562 ถึง 35% ซึ่งทั้งหมดนี้มีปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมของผู้คนที่ใช้ชีวิตบนออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น และความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อสินค้าบนออนไลน์ที่ทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ตั้งแต่การหาข้อมูลสินค้า การเปรียบเทียบราคา การตัดสินใจซื้อ ซึ่งทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นบนออนไลน์ โดยมีข้อสังเกตที่น่าสนใจว่าสื่อที่กำลังมีอิทธิพลต่อการสร้างการรับรู้สู่การตัดสินใจซื้อของผู้คนในปัจจุบัน คือ สื่อประเภทวิดีโอสั้น โดยข้อมูลจาก MediaBrix ในปี 2563 ระบุว่า 90% ของผู้คนชื่นชอบการชมวิดีโอสั้นแนวตั้ง และ 72% ของผู้คนเลือกศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ผ่านรูปแบบวีดีโอ จึงถือได้ว่านอกเหนือจากการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันด้วยการเข้ามาทำตลาดบนอีคอมเมิร์ซแล้วกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ก็นับว่าเป็นสิ่งที่จะตอบโจทย์การเติบโตของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ที่นอกจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว TikTok ยังมี TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรที่จะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันในปัจจุบัน

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจตั้งแต่การสร้างการรับรู้สู่การสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ SME สายบิวตี้และแฟชั่น ด้วยความโดดเด่นของการเป็น Brand Discovery Platform ที่จะช่วยให้คอนเทนท์ของสินค้าหรือโฆษณาสามารถได้รับการค้นหาหรือนำเสนอในหน้า Feed ของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มคนดังและครีเอเตอร์มากมายเข้ามานำเสนอคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บิวตี้และแฟชั่นที่สร้างสรรค์เพื่อการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแฮชแท็กยอดนิยม ได้แก่ #รีวิวบิวตี้ #ทำผมง่ายๆ #สอนแต่งหน้า #คลาสแฟชั่น เป็นต้น รวมถึงโซลูชั่นการตลาดดิจิทัล TikTok For Business ที่จะช่วยให้การทำการตลาดบน TikTok เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยวันนี้ TikTok For Business จะพาทุกคนไปเจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคการเพิ่มยอดขายของธุรกิจ SME สายบิวตี้และแฟชั่นบน TikTok ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ในอนาคต

แบรนด์เครื่องสำอาง Charmiss (@charmiss.cosmetics) : แบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทยที่กำลังมาแรงบน TikTok ซึ่งแม้จะเริ่มเข้ามาทำการตลาดบน TikTok ได้ไม่นานแต่สามารถสร้างความจดจำ สร้างยอดขายและขยายกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์ Charmiss ใช้กลยุทธ์การสร้างการรับรู้และความจดจำในผลิตภัณฑ์ด้วยการสร้างคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่เน้นการนำเสนอจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์น่าติดตาม อีกทั้งมีการนำเอาคอนเทนท์วิดีโอสั้นไปต่อยอดด้วยการทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ส่งผลให้โฆษณาของแบรนด์มียอดวิวถึง 4 ล้านวิว และสามารถสร้างการเติบโตของยอดขายได้ถึง 2,000% ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน

แบรนด์เครื่องแต่งกาย GQ apparel (@gqapparel) : แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติไทย ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของฟังก์ชั่นผลิตภัณฑ์ และการทำการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยล่าสุด GQ ได้เข้ามาเปิดแอคเคาท์บน TikTok พร้อมนำเสนอคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่บอกเล่าฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ โดยการนำครีเอเตอร์บน TikTok จากหลากหลายวงการมาทำคอนเทนท์รีวิวผลิตภัณฑ์เสื้อยืดที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร โดยสามารถทำออกมาได้น่าสนใจและสนุกสนาน รวมไปถึงการโปรโมทแคมเปญการตลาดในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาที่ทาง GQ ได้โปรโมทสินค้าเสื้อสีแดงผ่านการชวนผู้คนและครีเอเตอร์บน TikTok มาทำคอนเทนท์ให้ทุกคนมาร่วมสนุกกับการใส่เสื้อสีแดง พร้อมทำการใช้ Boosted TikTok ในการโปรโมทวิดีโอของครีเอเตอร์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ส่งผลให้มียอดวิวสูงถึง 1.1 ล้าน ภายในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์

แบรนด์ Ralunar แหล่งรวมนาฬิกาบนออนไลน์ : ตลาดซื้อขายออนไลน์ประเทศไทยที่เชี่ยวชาญในการขายนาฬิกาประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาหรู นาฬิกาแฟชั่น และนาฬิกาอัจฉริยะ ในราคาที่จับต้องได้ เลือกการทำการตลาดบน TikTok โดยใช้แคมเปญส่งเสริมการขายผ่านการทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เพื่อดึงทราฟฟิกการเยี่ยมชมไปที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นแนวทางในการกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลลดราคา 11.11 และนอกจากนี้ยังได้ใช้เครื่องมือ Smart Video ในการสร้างสรรค์วิดีโอสำหรับการโฆษณาบน TikTok ที่สามารถทำได้อย่างสะดวกง่ายดาย ไม่มีต้นทุน โดยเน้นการทำโฆษณาที่เข้าใจง่ายผ่านการสื่อสารด้วยข้อความสำคัญภายในไม่กี่วินาทีแรกเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาของโปรโมชั่นและข้อความปิดการขายในช่วงท้าย ทำให้โฆษณาชิ้นนี้สามารถสื่อสารโปรโมชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้เกิดยอดผู้เข้าชมไปที่เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเพิ่มสูงขึ้น 8.9%

แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม My Organic Thailand (@myorganicth) : แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีลูกค้ากลุ่มวัยกลางคนเป็นลูกค้าเป้าหมาย โดย My Organic Thailand เลือกทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่ดึงจุดเด่นของเซรั่มบำรุงผมที่มีสรรพคุณช่วยในการดูแลเส้นผม โดยใช้แคมเปญการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลาแคมเปญเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านเครื่องมือ Automated Creative Optimization (ACO) ที่ช่วยให้การสร้างสรรค์โฆษณาทำได้อัตโนมัติจากไฟล์ต้นฉบับที่ทางแบรนด์มีอยู่แล้ว และทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เจาะกลุ่มผู้ใช้วัยทำงานและวัยกลางคนซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่มีปัญหาผมร่วง ซึ่งพบว่าโฆษณาชิ้นนี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้าง Conversion Rate เพิ่มสูงขึ้นถึง 12%

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจ SME บิวตี้และแฟชั่น บน TikTok ซึ่งใช้ประโยชน์ของ TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือเรียกได้ว่าเป็น Full-Funnel Marketing Solution ผ่านการใช้เครื่องมือ Self-Serve Solution หรือ โซลูชั่นแบบบริการตัวเอง ที่ช่วยให้ธุรกิจ SME สามารถทำการตลาดบน TikTok ได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th และ LINE Official Account: @tiktokforbusiness

                                                    ###


เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ที่มาพร้อมพันธกิจจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน โดย TikTok มีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages